สธ.หารือกรมบัญชีกลางชะลอเบิกจ่ายยา

สธ.หารือกรมบัญชีกลางชะลอเบิกจ่ายยา

สธ.หารือกรมบัญชีกลางชะลอเบิกจ่ายยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอประดิษฐ หารือ กรมบัญชีกลาง ขอชะลอการเปลี่ยนแปลงการเบิกจ่ายยาต้นแบบ-ยาสามัญ ในระบบสวัสดิการข้าราชการออกไปจนกว่าจะได้ข้อยุติที่ชัดเจน

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้ประชุมปรึกษาหารือกับกรมบัญชีกลางกระทรวงการคลัง เรื่องขอชะลอการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจ่ายยาต้นแบบหรือยาออริจินอล และยาชื่อสามัญ หรือยาเจนเนอริค ในระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการที่กรมบัญชีกลาง ที่จะให้เริ่มดำเนินการในวันที่ 1 มกราคม 2557 ที่จะถึงนี้ โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้รับการประสานจากผู้เกี่ยวข้องหลายกลุ่ม เช่น บุคลากรทางการแพทย์ในโรงเรียนแพทย์ ซึ่งได้พิจารณาแล้วเห็นว่า หน่วยปฏิบัติยังไม่พร้อมที่จะเริ่มดำเนินการในวันดังกล่าวได้ เพราะมีกระบวนการหลายอย่าง ที่ยังไม่ดำเนินการให้เรียบร้อย มีประเด็นบางจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไข หรือต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ หากกรมบัญชีกลาง ใช้ระเบียบใหม่ในวันที่ 1 มกราคม 2557 อาจจะทำให้เกิดความสับสนในขั้นตอนการปฏิบัติได้ เนื่องจากระเบียบใหม่ ยังไม่มีการประสานงานติดต่อหรืออธิบายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ครบถ้วน กระทรวงฯ จึงได้ปรึกษากับกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เพื่อชะลอการใช้ระเบียบใหม่ไปก่อนจนกว่ามีการดำเนินการปรึกษาหารือประเด็นต่างๆ ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง จนได้ข้อยุติ จึงจะสามารถดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook