DSIเผยพร้อมรับแกนนำม็อบ37คนมามอบตัว

DSIเผยพร้อมรับแกนนำม็อบ37คนมามอบตัว

DSIเผยพร้อมรับแกนนำม็อบ37คนมามอบตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีดีเอสไอ เผย เตรียมพร้อมรับแกนนำม็อบจำนวน 37 คน มามอบตัวตามหมายเรียกแล้ว ไม่รีบการจับกุม

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ได้แถลงข่าวหลังจากการประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อเตรียมความพร้อมการรับตัวผู้ต้องหาที่เป็นแกนนำ กปปส. ว่า ตามที่ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และให้ออกหมายเรียกแกนนำสำคัญคนอื่นๆ มารับทราบข้อกล่าวหาในฐานะผู้ต้องหา ซึ่งอธิบดี DSI ได้ดำเนินการออกหมายเรียกแกนนำรวมทั้งสิ้นอีก 37 คน ให้มารับทราบข้อกล่าวหา ทั้งนี้ ได้ดำเนินการจัดส่งหมายเรียกให้มีผลตามกฎหมายครบทั้ง 37 คนแล้ว โดยผู้ต้องหาแต่ละคนถูกกำหนดต้องเข้ารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมพฤติการณ์ของการกระทำผิด ในวันที่ 26-27 ธันวาคม 2556 และวันที่ 2-3 มกราคม 2557 ตามที่ระบุในหมายเรียก ซึ่งได้มีการจัดเตรียมสถานที่ และพนักงานสอบสวนไว้เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ นายธาริต ยังเปิดเผยว่า หลังจากได้แจ้งข้อกล่าวหาแกนนำแต่ละคนแล้ว จะได้นำตัวไปส่งศาลอาญา เพื่อขอศาลออกหมายขังทุกคน โดยจะคัดค้านการประกันตัวด้วย เพราะทุกคนล้วนแต่กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง และขณะนี้ก็ยังไม่งดเว้นหรือเลิกละการกระทำผิด

ทั้งนี้ หากครบกำหนดนัดหมาย แล้วมีแกนนำที่ตกเป็นผู้ต้องหาคนใดไม่มาตามกำหนดนัด ก็จะดำเนินการขอศาลอาญาออกหมายจับในทันที และหากแกนนำคนใดนำมวลชนมาปิดล้อม DSI อีก นอกจากจะดำเนินคดีเพิ่มเติม ฐานบุกรุกสถานที่ราชการแล้ว จะดำเนินคดีฐานขัดขวางกระบวนการยุติธรรมอีกด้วย และแม้ว่าในขณะนี้ แกนนำที่ตกเป็นผู้ต้องหาทั้ง 38 คน จะได้ใช้มวลชนเป็นโล่ห์มนุษย์เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเข้าจับกุม ซึ่งทางพนักงานสอบสวน ก็จะหลีกเลี่ยงไม่เข้าปะทะ เพราะจะทำให้ประชาชนอาจบาดเจ็บล้มตายได้ แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายก็จะดำเนินการทันที เพราะคดีมีอายุความถึง 20 ปี

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook