บรรหาร หนุนตั้งสภาปฏิรูปคู่การเลือกตั้ง

บรรหาร หนุนตั้งสภาปฏิรูปคู่การเลือกตั้ง

บรรหาร หนุนตั้งสภาปฏิรูปคู่การเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา หนุน ตั้งสภาปฏิรูปประเทศควบคู่เลือกตั้ง ทำเหมือนสภาสนามม้า ชี้ กกต. ต้องจัดเลือกตั้ง แนะเปลี่ยนสถานที่รับสมัคร พูดชัด ชทพ. เป็นอิสระ ไม่เกี่ยว รบ.

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ 7 องค์กรเอกชน เสนอให้รัฐบาลออก พ.ร.ฎ.ตั้งสภาปฏิรูปประเทศว่า ทราบว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ควบคู่กันอีกทางหนึ่ง อาจจะออกเป็นพระราชกฤษฎีกาด้วยซึ่งส่วนตัวเห็นว่าอยากให้ออกเป็นพระราชกฤษฎีกาเสร็จแล้วก็จะสามารถดำเนินการได้ โดยตั้งองค์กรอิสระขึ้นมาองค์กรหนึ่ง เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับปฏิรูป

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าน่าจะหยิบยกเรื่องสภาสนามม้าในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้ผล โดยประกอบไปด้วยตัวแทนทุกจังหวัดตามความเหมาะสม แล้วจากสาขาอาชีพ จะ 5 หรือ 10 คนก็แล้วแต่ รวมแล้วประมาณ 3,000 คน เลือก โหวตกันให้เหลือ 300 หรือ 350 แล้วมาตั้งเป็นสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามความต้องการของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ให้เสร็จภายใน 1 ปี น่าจะเป็นแนวทางที่ดีและเป็นไปได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ตนไม่ทราบว่า รัฐบาลจะออกเป็นพระราชกฤษฎีกาหรือไม่ เชื่อว่าจะบรรเทาได้ในระดับหนึ่ง

 

'บรรหาร' ชี้ กกต. ต้องจัดเลือกตั้ง ยัน ชทพ. เป็นอิสระ


นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า การเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 2 ก.พ. 2557 จะเกิดขึ้นได้หรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของ กกต. จะต้องจัดการให้มีการจับสลากเบอร์ให้ได้โดยขอเสนอให้หาที่รับสมัครแห่งใหม่ อย่าไปยืนยันเอาที่เดิม ทั้งนี้ ยืนยันว่า พรรคชาติไทยพัฒนา เป็นอิสระ ไม่ได้จับมือกับพรรคไหนแล้ว เพราะเรามีข้อตกลงกันว่า เมื่อมีการยุบสภา และจะเลือกตั้งแล้ว ต่างคนต่างก็เป็นอิสระ แล้วเดินหน้าเลือกตั้งต่อไป ไม่ได้ผูกพันกับพรรคไหน แต่ยังมีมิตรไมตรีกับทุกพรรค ไม่เป็นศัตรูกับใคร ตามแนวทางปรองดอง ก้าวข้ามความขัดแย้ง

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook