นายกฯแถลงตั้งสภาปฏิรูปปท.มี499คน-ลุยลต.2ก.พ.

นายกฯแถลงตั้งสภาปฏิรูปปท.มี499คน-ลุยลต.2ก.พ.

นายกฯแถลงตั้งสภาปฏิรูปปท.มี499คน-ลุยลต.2ก.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ ตั้งสภาปฏิรูปประเทศคู่ขนานกับการเลือกตั้ง ชี้แจงขั้นตอน ลุยแก้ รธน. เลือกตั้งโปร่งใส มีกรรมการ 11 คน ผบ.ทัพ ร่วมด้วย ไม่กำหนดกรอบเวลา ขณะที่ 'ธงทอง' คาด นายกฯ ลงนามสภาปฏิรูป 27 ธ.ค. เสร็จปลายเดือนม.ค. 57

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า จากการเปิดเวทีเสวนา จากหลายภาคส่วน ให้แสดงความคิดเห็นเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ จึงขอเสนอรูปแบบการจัดตั้งสภาปฏิรูปประเทศ โดยใช้คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสภาประชาชนอย่างแท้จริง โดยไม่ขัดหรือแย้งในการทำคู่ขนานกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ ทั้งนี้ จะคัดเลือกจากประชาชน 2,000 คน เหลือ 499 คน ซึ่งคุณสมบัติของสมาชิก จะผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ 11 คน ที่มี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ หัวหน้าส่วนราชการ อธิการบดีจากสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ

อย่างไรก็ตาม หน้าที่สภาปฏิรูปประเทศ ต้องการศึกษาและแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริต โปร่งใส ป้องกันการทุจริต ฝ่ายราชการ และฝ่ายการเมือง รวมถึงการปรับปรุงการกระจายอำนาจสู่ระดับท้องถิ่น ส่วนกรอบเวลาอยู่ที่สภาการปฏิรูปประเทศที่จะดำเนินการให้เกิดผล

 

'ธงทอง'คาดนายกฯลงนามสภาปฏิรูป27ธ.ค.

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงรายละเอียดข้อเสนอสภาปฏิรูปประเทศของนายกรัฐมนตรี ว่า การใช้คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องการจัดตั้งนั้น เนื่องจากหากออกเป็นพระราชกำหนดหรือพระราชกฤษฎีกาจะมีข้อกำหนดทางกฎหมาย อย่างไรก็ตาม หลังจากรับฟังความเห็นของทุกภาคส่วนช่วง 1-2 วันนี้ คาดว่านายกรัฐมนตรีฃจะลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสภาปฏิรูปประเทศ ภายในวันที่ 27 ธ.ค. นี้ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ จะมีภารกิจกำหนดสัดส่วนอาชีพของผู้สมัครสภาปฏิรูปประเทศ 2,000 คน และเลือกตั้งกันเองจนเหลือ 499 คน เพื่อดำเนินการศึกษาข้อเสนอการปฏิรูปประเทศในด้านต่าง ๆ ต่อไป ทั้งนี้ คาดว่ากระบวนการตั้งสภาปฏิรูปประเทศ จะเสร็จสิ้นช่วงปลายเดือนมกราคม หรือต้นเดือนกุมภาพันธุ์ 2557

ขณะที่ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า กรรมการสภาปฏิรูปประเทศ 11 คน จะเข้ามาทำหน้าที่วางกฎเกณฑ์เพื่อให้ได้ตัวแทนสาขาอาชีพ ซึ่งจะยึดโยงกับทุกภาคส่วนในสังคม โดยที่ไม่มีฝ่ายการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook