ธาติคาดศาลไต่สวนกรณีถอนประกันตัวแกนนำเย็นนี้

ธาติคาดศาลไต่สวนกรณีถอนประกันตัวแกนนำเย็นนี้

ธาติคาดศาลไต่สวนกรณีถอนประกันตัวแกนนำเย็นนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ธาริต' แถลงมอบ 'พ.ต.อ.ทรงศักดิ์' ยื่นคำร้องขอเพิกถอนประกันตัว 9 แกนนำ พธม. ปิดล้อมสนามบิน ปี 51 หลังฝ่าฝืน คาด ศาลมีคำสั่งไต่สวน ในเย็นของวันนี้

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงว่า ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้บัญชาการสำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ นำคำร้องขอเพิกถอนการประกันตัวแกนนำการชุมนุมทั้ง 9 คน ไปยื่นต่อศาลอาญา ด้วยเหตุที่เคยเป็นแกนนำในคดีกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อปี พ.ศ.2551 ซึ่งพนักงานอัยการได้เป็นโจทก์ฟ้องคดีเป็นจำเลย และศาลได้อนุญาตให้ประกันตัว โดยมีเงื่อนไขห้ามก่อการชุมนุม สร้างความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง แต่บุคคลทั้ง 9 ได้ฝ่าฝืนข้อกำหนดของศาล คาดว่า ศาลอาญาจะได้มีคำสั่งไต่สวน ในเย็นของวันนี้

นอกจากนี้ นายธาริต ยังเปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเรียกจากประธานคณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล ของวุฒิสภาแล้ว ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. โดยพร้อมจะเดินทางไปชี้แจงต่อกรรมาธิการ ในประเด็นการใช้อำนาจดำเนินคดีกับแกนนำทั้ง 38 คน โดยเฉพาะ การใช้อำนาจตามมาตรา 24 แห่ง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 ที่สั่งธนาคารอายัดบัญชีของผู้ต้องหาที่เป็นแกนนำทั้ง 38 คน

ทั้งนี้ นายธาริต ยอมรับว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กำลังพิจารณาเพื่อออกหมายเรียกแกนนำเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง (แถวที่ 3) จริง ซึ่งคาดว่า จะมีการเปิดเผยรายชื่อได้ในสัปดาห์หน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook