สธ.เผยคนป่วยเตรียมยาติดตัวเที่ยวปีใหม่

สธ.เผยคนป่วยเตรียมยาติดตัวเที่ยวปีใหม่

สธ.เผยคนป่วยเตรียมยาติดตัวเที่ยวปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก สธ. เผย ปีใหม่หยุดยาว คนที่มีโรคประจำตัวให้เตรียมนำยาไปด้วย และสุราอาจทำให้เกิดเหตุร้ายได้

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้ มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 5 วัน ประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางไปท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา เพื่อพบปะญาติพี่น้อง ในการเดินทางวันหยุดยาวที่กล่าวมา หากเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือมีอาการป่วยด้วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคทางจิตเวช เป็นต้น จะต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ขอให้เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทาง ปฏิบัติตัวและกินยาตามแพทย์สั่ง โดยจัดเตรียมยาประจำตัวที่รับประทานประจำไปด้วย เพื่อป้องกันอาการกำเริบจากการขาดยา รวมทั้งจดชื่อยาติดตัวไปด้วย เผื่อทำยาหายช่วงเดินทาง สามารถเข้าไปตรวจรักษาและขอรับยาเดิมได้ที่โรงพยาบาล

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อว่า โดยเฉพาะผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งขณะนี้มีคนไทยป่วยประมาณ 6 แสนคน สาเหตุการป่วยส่วนหนึ่งเกิดมาจากปัญหาการดื่มสุรา ข้อมูลจากโรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคจิตเวชที่มีปัญหาจากการดื่มสุรา พบว่า ในปี 2555 มีผู้ป่วยโรคจิตจากการดื่มสุรา เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลที่แผนกผู้ป่วยนอก 5,028 ราย และเป็นผู้ป่วยใน 1,661 ราย ผู้ป่วยในแต่ละรายจะใช้เวลารักษาตัวประมาณ 2-5 สัปดาห์ มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยครั้งละ 10,000 บาท

ทั้งนี้ หากไม่เข้ารับการรักษาและปล่อยให้อาการรุนแรง จะเป็นเหตุทำให้ก่อความรุนแรง เช่น คลุ้มคลั่ง ทำร้ายร่างกายตนเองและผู้อื่น ก่ออาชญากรรม ทุบตี ฆ่าผู้อื่นด้วยวิธีโหดร้ายได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook