กกต.ขอคุยรบ.,ม็อบก่อนปีใหม่ยังไม่เชิญทหารร่วม

กกต.ขอคุยรบ.,ม็อบก่อนปีใหม่ยังไม่เชิญทหารร่วม

กกต.ขอคุยรบ.,ม็อบก่อนปีใหม่ยังไม่เชิญทหารร่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย' เผย กกต. ประสานแกนนำระดับสูง ทั้งรัฐบาล และกปปส. แล้ว ยัน มีการคุยก่อนปีใหม่แน่นอน ยังไม่เชิญทางกองทัพร่วม ขณะปิดรับสมัครบัญชีรายชื่อมีทั้งหมด53หมายเลข มติ กกต.ย้ายที่สมัครส.ส.เขต กทม.ไปศูนย์ราชการ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการเป็นตัวกลางในการประสานเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งว่า การประสานครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการประสานเพื่อให้เลื่อนการเลือกตั้ง แต่จะเป็นการประสานเพื่อให้ทำข้อเจรจาตกลงร่วมกัน ว่าทำอย่างไรจะให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ โดยขณะนี้ ได้ประสานทางแกนนำระดับสูงมากของแต่ละฝ่ายแล้ว ส่วนรายละเอียดยังไม่ขอเปิดเผย ต้องขอให้มีการเจรจากันก่อน ซึ่งคาดว่าการเจรจาพูดคุยจะเกิดขึ้นก่อนช่วงปีใหม่แน่นอน โดยเป็นการเจรจาทีละฝ่ายไม่ได้เป็นการให้ทั้ง 2 ฝ่ายมาเผชิญหน้ากัน ทั้งนี้ไม่ถึงขั้นเชิญทางกองทัพเข้ามาพูดคุย

นายสมชัย กล่าวอีกว่า กกต. จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ซึ่งในวันที่ 2 ม.ค.57 ไม่ได้เป็นการขีดเส้นตาย แต่เนื่องด้วยในวันดังกล่าว กกต. จะมีการประชุมครั้งแรกภายหลังจากหยุดในช่วงเทศกาลปีใหม่และเป็นการประชุมครั้งแรก ภายหลังจากการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยปฏิเสธข้อเสนอที่ให้พิจารณาเรื่องเลื่อนการเลือกตั้ง แต่ กกต.ขอให้อย่าเพิ่งด่วนปฏิเสธข้อเสนอหรือออกแถลงการณ์ตอบโต้ทันที ทั้งที่ยังไม่รู้รายละเอียดของแถลงการณ์ เพราะ กกต.ก็ต้องมีหน้าที่จัดการเลือกตั้งแต่ที่ออกแถลงการณ์ไปนั้น เนื่องจากมีความห่วงใยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงอยากให้มีการพูดคุยเจรจาตกลงกันก่อน

 

ปิดรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อมีทั้งหมด53พรรค

บรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ วันสุดท้าย ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ล่าสุดได้ปิดการรับสมัครลงแล้ว โดยในช่วงสุดท้ายก่อนการปิดรับสมัครได้มีการแย่งชิงหมายเลขลำดับสุดท้าย จาก 3พรรคการเมือง คือ พรรคมหาชน พรรคไทยรักธรรม พรรคเพื่อแผ่นดิน ซึ่งสุดท้ายพรรคที่เป็นพรรคสุดท้ายคือพรรคเพื่อแผ่นดิน โดยสรุปจำนวนพรรคที่ยื่นใบสมัครตั้งแต่วันแรกถึงวันสุดท้ายทั้งหมดรวม 53 พรรค ซึ่งสำหรับพรรคมายื่นในวันนี้มีทั้งหมด 15 พรรค ขณะทางเจ้าหน้าที่ของกรรมการการเลือกตั้งได้เริ่มทยอยเก็บสิ่งของแล้ว และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เริ่มทยอยถอนกำลังกลับแล้ว โดยบางส่วนได้กลับไปยังพื้นที่จังหวัดตนเอง และบางส่วน ถอนกลับไปตามสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้จะเห็นว่า ในปีนี้ถึงแม้ว่าจะมีการบอยคอตและมีการคัดค้านจากประชาชนจำนวนมาก แต่จำนวนพรรคที่มาสมัครกลับมากกว่าครั้งก่อน

 

กปปส. จ่อปิด สำนักงาน กกต.กระบี่

เจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต.กระบี่ ได้จัดสถานที่ เตรียมเอกสาร ภายในสำนักงาน ที่ถนนท่าเรือ ต.ปากน้ำ อ.เมืองกระบี่ ที่เป็นสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั้ง 3 เขต ของจังหวัดกระบี่ ในวันพรุ่งนี้ แม้ว่าจะมีรายงานว่า มีสมาชิก กปปส.กระบี่ จำนวนมาก จะเดินทางมาปิดล้อมสำนักงาน ไม่ให้มีการลงสมัคร ขณะเดียวกัน มีรายงานผู้ที่จะสมัคร ส.ส.ที่จะเดินทางมาสมัครในครั้งนี้แล้ว 7 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคพลังสหกรณ์พรรคเพื่อสันติ พรรคเครือข่ายชาวนา พรรคเพื่อไทย พรรคชาติพัฒนา พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคภูมิใจไทย ส่วนตัวผู้สมัครนั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้สมัครหน้าเก่าที่เคยสมัครในการเลือกตั้งที่ผ่านมา แต่บางพรรคมีการเปลี่ยนตัวเช่น พรรคเพื่อไทย ที่ยังไม่ชัดเจนเรื่องตัวผู้สมัครมากนัก

 

มติ กกต.ย้ายที่สมัคร ส.ส.เขต กทม.ไปศูนย์ราชการ

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงสถานที่รับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตของพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้ง 33 เขต ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค. 56 - 1 ม.ค. 57 ว่า โดย กกต.ได้มีมติให้ใช้สถานที่ที่อาคารจอดรถประจำทาง(โกลเด้นเพลส) ตรงข้ามอาคารบี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ซึ่งจากเดิมใช้สถานที่ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง เนื่องจาก สำนักงาน กกต. ได้เห็นว่า ใช้สถานที่รับสมัครที่เป็นตัวอาคาร เหมือนกับการรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง จะมีความเสี่ยงต่อทรัพย์สิน เจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้สมัคร แต่ถ้าเป็นสถานที่โล่งอย่างที่เราเลือกใช้ในการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งครั้งนี้ เมื่อมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาปิดล้อม ก็ทำให้เราสามารถที่จะยุติการรับสมัครชั่วคราวและออกจากพื้นที่ได้ทันที

สำหรับการรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายได้สิ้นสุดในเวลา 16.30 น. โดยมีพรรคการเมืองเดินทางสมัครในวันนี้ทั้งหมด 15 พรรค รวม 5 วัน เป็นจำนวนทั้งสิ้น 53 พรรค

 

กกต.พร้อมรับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึง การรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขต ว่า ในครั้งนี้ กกต.ให้อิสระ กกต.จังหวัดในการตัดสินใจเรื่องเปลี่ยนสถานที่หรือยุติการรับสมัครเลือกตั้ง หากเกิดเหตุความวุ่นวายระหว่างที่มีการรับสมัคร ซึ่งในวันนี้ก็จะมีการประชุมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับ กกต.จังหวัด เพื่อรับทราบการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง โดยในส่วนของจังหวัดภาคใต้ ซึ่งเป็นฐานเสียงของกลุ่ม กปปส.ก็ห่วงว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการประชุมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับ กกต.จังหวัดต่างๆ กกต.สตูล ได้รายงานว่าภายใน จ.สตูล มีสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตอยู่ 2 แห่ง คือ ที่ว่าการอำเภอเมือง และที่ว่าการอำเภอละงู และทั้งนี้ ก็ยังมีรายงานอีกว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมกว่าพันคน เดินทางมายังสถานที่รับสมัครทั้ง 2 แห่ง เพื่อคัดค้านการเลือกตั้งแต่เจ้าหน้าที่ กกต.ก็ได้เตรียมการทุกอย่างไว้พร้อมเรียบร้อยแล้ว

 

 

 

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ::::

'สมชัย'ปัดกกต.ลาออกอาจงดรับลต.แบ่งเขตหากวุ่น
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=504620


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook