′แพทยสภา′ แถลงประณาม หยุดทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์

′แพทยสภา′ แถลงประณาม หยุดทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์

′แพทยสภา′ แถลงประณาม หยุดทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา ออกแถลงการณ์ในนามแพทยสภาว่า เนื่องจากขณะนี้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นในประเทศ มีการใช้อาวุธทำร้ายคนไทยด้วยกันเอง แพทยสภา ขอให้ทุกฝ่ายโปรดหยุดการทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนอุปกรณ์ทางการแพทย์รวมถึงรถพยาบาลตามหลักกาชาดสากล และขอให้บุคลากรทางการแพทย์ที่เข้าไปปฏิบัติการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจะต้องไม่มีการเลือกฝ่าย ต้องถือความเป็นกลาง มีคุณธรรมและจริยธรรม ปฏิบัติตามจรรยาบรรณแพทย์ไทยอย่างเคร่งครัด

อนึ่ง แพทยสภา ขอแสดงความชื่นชมต่อบุคลากรทางการแพทย์ ที่เสียสละและมีจิตอาสาเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในครั้งนี้ โดยมิได้หวังผลตอบแทนใดๆ

ทางด้าน น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ออกแถลงการณ์ผ่านศอ.รส. วอนผู้ชุมนุมอย่าใช้กำลังประทุษร้าย โดยเฉพาะขัดขวางเจ้าหน้าที่ในการการเข้าไปช่วยเหลือชีวิตผู้บาดเจ็บตามหลักมนุษยธรรม และไม่ควรใช้ความรุนแรงทำร้ายแม้กระทั่งคนที่เข้าไปช่วยชีวิต เช่น กรณีดาบตำรวจณรงค์ ปิติสิทธิ์ ถูกยิงอกเสียชีวิต เพราะส่วนหนึ่งมีการขัดขวางการลำเลียงคนเจ็บ ทั้งระดมยิงใส่เฮลิคอปเตอร์ขณะขนส่งผู้บาดเจ็บ ถูกยิงกระจก เดชะบุญไม่ถูกห้องเครื่องสำคัญ

"ขณะปั๊มหัวใจยังโดนระดมยิง ฮ.ที่มารับก็โดนยิง ถ้าไปเร็วกว่านี้ อาจจะช่วยได้ เพราะเสัียชีวิตด้วยอาการตกเลือด"

น.พ.ประดิษฐ ยืนยันว่า ดูแลทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ เน้นความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปดูแลผู้ชุมนุมประสาน 3 กลุ่ม รวมทั้งแพทย์อาสาที่ตั้งโรงพยาบาลสนาม ในพื้นที่ชุมนุมดูแลคนป่วย-บาดเจ็บ โดย สธ.สนับสนุนยา เวชภัณฑ์ และการลำเลียง ซึ่งขณะนี้ มียอดผู้บาดเจ็บ 157 ราย เป็นพลเรือน 119 ราย ตำรวจ 38 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook