กกต.ถก3ตัวแทนรัฐวันนี้หาทางออกลต.คุยกปปส.30ธค.

กกต.ถก3ตัวแทนรัฐวันนี้หาทางออกลต.คุยกปปส.30ธค.

กกต.ถก3ตัวแทนรัฐวันนี้หาทางออกลต.คุยกปปส.30ธค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย' เผย นัดคุยคนในรัฐบาลวันนี้ ประเมินการเลือกตั้งหากเดินหน้าต่อ ป้องกันเหตุวุ่นวาย ประสานเตรียมหารือ กปปส. พรุ่งนี้ ส่วน การรับสมัครส.ส.เขต วันที่2 ให้สิทธิ์ กกต.เขต ตัดสินใจเปลี่ยนสถานที่ ศูนย์ราชการ สมัครเพิ่มแล้ว4 คน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงความคืบหน้าการเป็นตัวกลางประสาน เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งว่า วันนี้ได้มีการนัดพูดคุยกับฝ่ายรัฐบาล ซึ่งเป็นตัวแทนระดับสูง 3 คน แต่ไม่เปิดเผยว่าเป็นใครบ้าง และฝ่าย กกต. มากกว่า 1 คน ส่วนแนวทางการพูดคุยนั้นจะใช้สถานการณ์เป็นที่ตั้งว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง หากดำเนินการจัดการเลือกตั้งต่อไป และจะหาทางป้องกันอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงอย่างเช่นที่ผ่านมาได้อีก ซึ่งจะต้องทำความเข้าใจที่ตรงกันว่าแต่ละฝ่ายต้องการอะไร หากไม่สามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้ จะต้องทำอย่าง และการทำไปแล้วเกิดผลเสียต่อประเทศชาติ จะสามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้หรือไม่

ทั้งนี้ กกต. จะใช้การคาดการณ์ถึงผลต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น รวมไปถึงผลเสียหายที่จะเกิดขึ้นเป็นหลักในการพูดคุย
โดยคำนึงถึงประเทศชาติสูงสุด อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ กปปส. ได้มีการประสานไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้มีการ
นัดหมายเวลา ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันพรุ่งนี้
 

รับสมัคร ส.ส.เขต วันสอง "สมชัย" ให้สิทธิ์ กกต. ตัดสินใจเปลี่ยนที่

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ทั้ง 375 เขตทั่วประเทศ ยังคงเปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
แบบแบ่งเขต วันนี้วันที่ 2 ซึ่งในส่วนพื้นที่ในภาคใต้บางจังหวัดยังคงมีปัญหา เนื่องจากมีมวลชนมาปิดล้อม
ขัดขวางทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติงานได้ รวมไปถึงผู้สมัครไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ คาดว่าวันนี้
ทาง กกต. แต่ละเขต จะมีการหารือเพื่อพิจารณาว่าจะเปลี่ยนสถานที่ในการรับสมัครหรือไม่

ซึ่ง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ให้สิทธิ์ กกต.เขต เต็มที่ ในการ
ใช้ดุลพินิจ แต่ทั้งนี้ หากตัดสินใจเปลี่ยน ต้องแจ้งให้ผู้สมัครทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน โดยจังหวัดที่
มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนสถานที่ คือ จ.สงขลา

อย่างไรก็ตาม หากครบกำหนดรับสมัคร ในวันที่ 1 ม.ค. 2557 แล้วปรากฏว่าไม่มีผู้สมัคร ทาง กกต. จะมี
การประชุมกันในวันที่ 2 ม.ค. 2557 เพื่อพิจารณา โดยมีหลายแนวทาง เช่น การเลือกไปในพื้นที่ ที่สามารถ
รับสมัครได้ หรืออาจจะต้องทิ้งเขตเลือกตั้งที่เป็นปัญหาไว้ก่อน แล้วเดินหน้าเลือกตั้งจังหวัดที่มีผู้สมัคร
ต่อไป จากนั้น ทำหนังสือรายงานคณะรัฐมนตรีว่ายังมีจังหวัดใดที่ยังไม่มีผู้สมัคร เพื่อดำเนินการขอออก
พระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้ง ต่อไป


ศูนย์ราชการเปิดรับสมัครส.ส.เขตวัน2-รปภ.ปกติ

บรรยากาศการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปแบบแบ่งเขต วันที่ 2 ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ล่าสุด ได้เปิดให้ผู้สมัครเข้ารับสมัครเลือกตั้งแล้ว ในเวลา 08.30 น. ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีผู้สมัครเดินทางมาลงทะเบียนสมัครรับเลือกตั้งแต่อย่างใด เนื่องจากผู้สมัครส่วนใหญ่ ได้เดินทางมาสมัครรับเลือกตั้งกันตั้งแต่เมื่อวาน ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดการรับสมัครแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เริ่มทยอยนั่งประจำเขตเลือกตั้งทั้ง 33 เขต ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เพื่อรอผู้ที่มีความประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้ง และจะปฏิบัติหน้าที่ไปจนถึงเวลา 16.30 น. ซึ่งเป็นเวลาสิ้นสุดการรับสมัคร

ทั้งนี้ การรักษาความปลอดภัยในวันนี้ ไม่ได้มีความเข้มงวดเหมือนเช่นวันแรก โดยมีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินตรวจตราในบางจุดเท่านั้น

 

สมัคร ส.ส.แบ่งเขต ตรัง วัน 2 ยังเงียบ

นายเสน่ห์ รักรงค์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า กรณีที่กรรมการการเลือกตั้งเขตที่ 2
ยื่นหนังสือต่อลาออกจากหน้าที่ จำนวน 5 คน และเขตเลือกตั้งที่ 3 อีก 1 คน รวม 6 คนนั้น ทางคณะกรรมการ
การเลือกตั้งประจำจังหวัดตรัง จะได้เรียกประชุมเพื่อแต่งตั้งกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่มาแทนผู้ที่ลาออก
ไป สถานการณ์ จ.ตรัง ไม่ได้มีอะไรรุนแรง แต่ยังไม่มีผู้สมัครเดินทางมาทำการสมัครเท่านั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจนำโดย พล.ต.ต.จีรวัฒน์ อุดมสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง มีแผนวางมาตรการรักษาความปลอดภัย
ที่ดีอยู่แล้ว

โดยกรณีกรรมการการเลือกตั้งลาออก ทางผู้สื่อข่าวจะสอบถามไปยังกรรมการการเลือกตั้งที่ลาออก ถึงสาเหตุ
อีกครั้ง
 


สงขลา ยุติรับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต วัน 2

กกต.สงขลา ยังคงเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต เลือกตั้งในวันที่ 2 ตามปกติ โดยใช้สถานีที่เดิม คือ ภายในสนามกีฬาติณสูลานนท์ อ.เมืองสงขลา แต่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ และขณะนี้ต้องยุติลงชั่วคราว เนื่องจากกลุ่ม กปปส.สงขลา รวมตัวชุมนุมกดดันและบุกเข้าไปยึดสถานที่รับสมัคร จนไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งสถานการณ์เหมือนกับเมื่อวานนี้

โดย นายโชคชัย ผลวัฒนะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ในวันนี้ การรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต สงขลา ยังไม่สามารถทำได้ เพราะยังคงถูกยึดสถานที่ และจะต้องประชุมและประสานงานไปยัง กกต.กลาง อีกครั้งหนึ่ง ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 
กลุ่ม กปปส.พัทลุง ยังปิดสถานที่รับสมัคร พร้อมไล่ กกต. กลับ

เมื่อเวลา 07.30 น. เป็นวันรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต เป็นวันที่ 2 ที่ทาง กกต.พัทลุง ได้ใช้สถานที่ห้องประชุมโรงเรียนพัทลุง ตั้งแต่เช้าของวันนี้ กลุ่มผู้กลุ่มชุมนุมต่อต้านยังคงเปิดเวทีและปิดทางเข้าออกรอบ ๆ โรงเรียน โดยทาง กกต. เดินทางเพื่อที่จะเข้าจุดรับสมัคร แต่ก็ไม่สามารถเดินทางเข้าไปได้ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้ล็อกกุญแจประตูเข้าออก และทางเจ้าหน้าที่ กกต. รับสมัครเข้าคุยเจรจรเพื่อเข้าไปด้านใน แต่ผู้ชุมนุมร่วมกันโห่ขับไล่ให้กลับไป ซึ่งต่อมาทาง กกต. รวมทั้ง กกต.จังหวัด และ ผอ.เขตเลือกตั้งทั้ง 3 เขต ได้ขึ้นรถกลับ และในวันนี้ จะไม่มีการรับสมัคร เนื่องจากไม่สามารถเข้าไปทำงานได้
 
โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 05.00 น. มีตัวแทนจากพรรคการเมือง 10 คน ได้เดินทางเข้าไปยังจุดรับสมัคร เพื่อเข้าไปรอเจ้าหน้าที่ แต่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมเห็น กรูเข้าไปเพื่อสอบถาม และมีการกระทบกระทั่งกันเล็กน้อย ก่อนที่ตัวแทนผู้สมัครจากพรรคการเมือง จะปีนกำแพงโรงเรียน เพื่อหลบออกมาข้างนอก
 
โดยหลังถูกกดดัน เจ้าหน้าที่ กกต.พัทลุง ก็ได้ประกาศยุติการรับสมัคร ส.ส. ทันที ในวันนี้ และก็จะมีการประเมินสถานการณ์ทุก ๆ ชั่วโมง ว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนผู้ชุมนุม ยังเดินทางสมทบเข้ามายังจุดรับสมัครอย่างต่อเนื่อง

 

กกต.ตรัง เขต 1, 3, 4 และ ผอ.เขต 2 ลาออก อ้าง โดนขู่

ที่สนามกีฬาทุ่งแจ้ง ซึ่งเป็นสถานที่รับผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต จ.ตรัง ในขณะนี้ กกต.เขต 1 เขต 3 เขต 4 และผู้อำนวยการเลือกตั้งเขตที่ 2 ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการทำหน้าที่ กกต. แล้ว ซึ่ง กกต. ที่ได้ลาออก มายื่นหนังสือกับ นายเสน่ห์ รักรงค์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรัง ให้เหตุผลว่าถูกข่มขู่กดดันจากคนรอบข้าง กลัวจะได้รับผลกระทบกับตำแหน่งงานหน้าที่ราชการ และความปลอดภัยภายในชีวิตทรัพย์สิน จึงต้องขอลาออก ซึ่ง กกต.ส่วนใหญ่ จะเป็นข้าราชการครู มาทำหน้าที่

 

'สมชัย'ดูความเรียบร้อยรับสมัครลต.สส.เขตศูนย์ราชการ

บรรยากาศการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปแบบแบ่งเขต วันที่ 2 ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ขณะนี้ ยังคงเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยมีผู้สมัคร เดินทางมาลงทะเบียนรับสมัครเลือกตั้งเพิ่มเติมแล้ว 4 คน จากพรรคชาติพัฒนา 2 คน คือ นายอรรถพล วงศ์รัตน์ เขตเลือกตั้งที่ 30 บางแค และ นายกฤศ ปุษปาคม เขตเลือกตั้งที่ 25 ธนบุรี ขณะที่ ร.อ.เมตตา เต็มชำนาญ พรรคภราดรภาพ ลงสมัครรับเลือกตั้งที่เขต 2 ดุสิต และ นายบุญรวี ยมจินดา จากพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย ลงสมัครรับเลือกตั้งเขตที่ 15 บางกะปิ

ทั้งนี้ นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. และ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง ได้เดินทางมาตรวจสอบที่จุดรับสมัคร และบริเวณโดยรอบ ให้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย

 

กกต.พบอีก1จว.ใต้รับสมัครแบ่งเขตไม่ได้จ่อยุติ

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงสถานการณ์การรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขต ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ วันที่ 2 ว่า ขณะนี้พบว่า มี 8 จังหวัด ที่เป็นปัญหา คือ จ.กระบี่ ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง ภูเก็ต สงขลา และสุราษฎร์ธานี ที่เพิ่มมาอีก 1 จังหวัด จากเมื่อวานนี้มา เนื่องจากมวลชนมีการปิดล้อมสถานที่ พร้อมได้นำโซ่มาคล้องประตู ทำให้ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ ทาง กกต. จึงได้แนะนำว่า หากมีแนวโน้มที่จะมีความรุนแรง ให้ประกาศยุติทันนี้ ซึ่ง กกต. คำนึงถึงความปลอดภัยผู้สมัครและเจ้าหน้าที่เป็นสำคัญ ส่วนเขตใดที่ผู้อำนวยการเขตถูกกดดันให้ลาออกไปนั้น กกต.จังหวัด ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการ กกต. จังหวัดไปปฏิบัติหน้าที่แทน และหากจังหวัดนั้นมีผู้อำนวยการ เขตลาออกหลายคน ก็จะให้เจ้าหน้าที่ กกต. จังหวัดคนอื่น ๆ ไปรักษาการแทน ขณะที่จังหวัดอื่น ๆ ที่ไม่มีปัญหา เช่น จ.ยะลา นั้น มีผู้สมัครครบทั้ง 3 เขตแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า กกต. ยังปฏิบัติหน้าที่ตามกฏหมาย ซึ่งมีเพียง 8 จังหวัด จาก 77 จังหวัด ที่เป็นปัญหา โดยจะยังเดินหน้าเปิดรับสมัครต่อไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค. 2557 หากพบว่า ยังไม่มีผู้สมัคร ก็จะมีการประชุมหารือเพื่อหาทางออกต่อไป

 

กกต.สงขลา รื้ออุปกรณ์ออกจากที่รับสมัครแล้ว

ความคืบหน้าการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง วันที่ 2 ของ จ.สงขลา ซึ่งล่าสุดทาง กกต.สงขลา ได้ประกาศยุติการรับสมัคร และยังไม่มีผู้สมัครจากพรรคการเมืองใดเดินทางมาสมัคร ได้มีการรื้อสถานที่รับสมัครทั้งเต็นท์ โต๊ะ เก้าอี้ ออกจากสถานที่รับสมัครภายในสนามกีฬาติณสูลานนท์ ทั้งหมดแล้ว และทางกลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่าย กปปส.สงขลา เคลื่อนขบวนไปรวมตัวอยู่ที่หน้าสำนักงาน กกต.สงขลา ซึ่งอยู่ภายในศาลากลางจังหวัด เพื่อรอดูท่าทีและฟังคำตอบจาก กกต.สงขลา ว่าจะเดินหน้าเปิดรับสมัครเลือกตั้งวันถัดไปอีกหรือไม่ โดยมี นายดลเดช พัฒนรัฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นผู้ควบคุมสถานการณ์

ทั้งนี้ทางแกนนำเครือข่าย กปปส.สงขลา ยืนยัน จะชุมนุมกดดันเพื่อไม่ให้มีการรับสมัครเลือกตั้งเกิดขึ้นต่อเนื่อง
ไปจนถึงวันสุดท้ายของการรับสมัคร

ขณะที่ กกต.สงขลา ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะยังเปิดการรับสมัครได้อีก หรือไม่โดยรอฟังแนวทางปฏิบัติจาก
กกต.กลาง และประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ::::

 สมชัยขู่ไขก๊อกแก้ปัญหา-จารุพงศ์สั่งลุยเลือกตั้งต่อ
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=505037


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook