กกต.พร้อมเลื่อนลต.2กพ.ไป15วันหากจลาจล

กกต.พร้อมเลื่อนลต.2กพ.ไป15วันหากจลาจล

กกต.พร้อมเลื่อนลต.2กพ.ไป15วันหากจลาจล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ กกต. เผย หากเกิดเหตุจลาจลในวันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ให้อำนาจ กกต.จังหวัด หยุดการลงคะแนนได้ และเลื่อนไปอีก 15 วัน

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ในกรณีเกิดเหตุวุ่นวายในการรับสมัครเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ ว่า ขณะนี้จำนวนผู้สมัครภายในเวลา 2 วันมี 513 คน ในเขตเลือกตั้ง 375 เขต จำนวน 77 จังหวัด คงเหลืออีก 8 จังหวัดที่มีปัญหาอยู่ ซึ่งในเมื่อเช้าที่ผ่านมาที่ จ.สุราษฎร์ธานี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขต ได้มอบอำนาจให้กับ กกต.จังหวัด ไปลงบันทึกประจำวัน ว่าไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้ ทั้งนี้ กกต. พยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และเหตุการณ์การปิดล้อมสถานที่เลือกตั้งน่าจะเริ่มเข้าใจมากขึ้น เพราะการเลือกตั้ง เป็นข้อกำหนดของกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หากการรับสมัครใน 8 จังหวัด ที่ยังมีปัญหาอยู่ ทางผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขต สามารถตัดสินใจได้ และหากในวันที่ 2 ก.พ. 2557 เกิดเหตุการณ์จลาจล สามารถใช้มาตรา 78 ได้ ซึ่งเป็นการหยุดลงคะแนน แต่จะหยุดได้เพียง 15 วัน โดยให้อำนาจหน้าที่ทาง กกต.เขต ตัดสินใจได้ และต้องรายงานมายัง กกต. หน่วยงานใหญ่ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook