CPJเผยนักข่าวกว่า70ถูกสังหารเหตุนองเลือด2013

CPJเผยนักข่าวกว่า70ถูกสังหารเหตุนองเลือด2013

CPJเผยนักข่าวกว่า70ถูกสังหารเหตุนองเลือด2013
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว เปิดเผย ตัวเลขความสูญเสียผู้สื่อข่าวขณะปฏิบัติงาน กว่า 70 ราย ในหลายชาติที่ยังเกิดปัญหานองเลือด

สื่อต่างประเทศ ประมวลผลสรุปการเสียชีวิตในปี 2013 ซึ่งส่วนใหญ่เป็น กลุ่มอาชีพ "ผู้สื่อข่าว" เป็นส่วนใหญ่ โดยมีการเปิดเผยว่า ในวันนี้ (30) คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าวแห่งชาติ (CPJ) เปิดเผยว่า จากผลสำรวจในปี 2013 ที่ผ่านมา พบว่าการเสียชีวิตในหน้าที่ของผู้สื่อข่าวนั้น จำนวนอย่างน้อย 70 ราย เป็นการเสียชีวิต ในระหว่างสงครามความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั่วโลก

โดยผู้สื่อข่าวจำนวน 29 ราย เสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ในสงครามกลางเมือง ในประเทศซีเรีย และอีก 10 ราย เป็นการปฏิบัติหน้าที่ในสงครามความขัดแย้งอิรัก ผู้สื่อข่าวจำนวน 6 ราย เสียชีวิตจากการเกาะติดสถานการณ์ในการประท้วงรุนแรงในอียิปต์ และอีก 14 ราย เสียชีวิต ในระหว่างการรายงานสถานการณ์ในอียิปต์ เช่นเดียวกัน ซึ่งทางคณะกรรการคุ้มครองผู้สื่อข่าว เปิดเผยว่า ขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังปฏิบัติภารกิจเปิดโปง และรายงานข่าวนำเสนอความคืบหน้าอยู่ในกลุ่มผู้ประท้วงในอียิปต์ เกิดความไม่พอใจ ลอบยิงผู้สื่อข่าวเสียชีวิตทันที ถือว่าเป็นความเลวร้ายอย่างมากในหน่วยงาน

ขณะที่ ผู้อำนวยการ โรเบิร์ต มาฮันนีย์ (Robert Mahoney) กล่าวเพิ่มเติมว่า การสูญเสียเหล่าพลเรือนผู้สื่อข่าวนั้นถือว่า เป็นสิ่งน่าเศร้าใจอย่างมาก และเขาต้องการเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ หรือ รัฐบาลแต่ละประเทศที่เกี่ยวข้องควรออกมาอ้างความรับผิดชอบ หรือติดตามคดีฆาตกรรมผู้สื่อข่าว เฉกเช่นการไล่ล่ากลุ่มคนร้ายข้ามชาติ นั่นเอง อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงที่เกิดขึ้น รวมถึงจำนวนที่สูญเสียนั้นยังไม่รวมไปถึงเหตุการลักพาตัวผู้สื่อข่าวในซีเรีย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิต หรือ ความคืบหน้าใดๆ เลย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook