USยันฟ้องนักการทูตอินเดียต่อชี้เส้นตาย13ม.ค.

USยันฟ้องนักการทูตอินเดียต่อชี้เส้นตาย13ม.ค.

USยันฟ้องนักการทูตอินเดียต่อชี้เส้นตาย13ม.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐอเมริกา ยืนยัน ที่จะดำเนินการฟ้องร้อง 'นักการทูตอินเดีย' ต่อไป เปิดเผยกำหนดเส้นตายแล้ว 13 ม.ค.นี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลังจากที่อินเดีย พยายามเรียกร้องสหรัฐอเมริกา ให้ยกเลิกดำเนินคดีนักการทูตหญิง ที่ถูกจับในนิวยอร์ก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกล่าวอ้างความผิดในข้อหายื่นเอกสารเท็จ และขอวีซ่าให้คนรับใช้

ล่าสุด ในวันนี้ (31 ธ.ค.) สหรัฐอเมริกา แถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า จะดำเนินการฟ้องร้องนักการทูตหญิงอินเดีย ต่อไป ขณะที่ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอินเดีย นายซัลมาน คูรชิด (Salman Khurshid) กล่าวว่า สหรัฐ ไม่ควรดำเนินคดีกับนักการทูตท่านนี้ และควรเพิกถอนข้อกล่าวหาทั้งหมดโดยเร็วที่สุด เบื้องต้น นางเทพยานี โคบราเกด (Devyani Khobragade) นักการทูตอินเดีย วัย 39 ปี ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และได้รับการประกันตัวออกไปแล้ว ซึ่งทางการอินเดีย เปิดเผยว่า รู้สึกขุ่นเคืองใจ สำหรับการปฏิบัติต่อนักการทูตของตน หลังการจับกุม

โดย นางเทพยานี กล่าวว่า ตนถูกใส่กุญแจมือ และถูกตรวจร่างกายอย่างละเอียด แม้รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ นายจอห์น เคอร์รี จะได้โทรศัพท์ไปแสดงความเสียใจต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินเดีย ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่อาจทำให้อินเดียมีความรู้สึกดีขึ้น

ทั้งนี้ โฆษกรัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยว่า แม้จะรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่การกระทำความผิดในประเทศของตน ก็ไม่อาจจะยกเว้นหรือข้ามผ่านไปได้ ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงกำลังรวบรวมหลักฐานทั้งหมด ที่มีอยู่ และเตรียมยื่นคำฟ้องร้องเธอต่อศาล โดยกำหนดเส้นตายภายใน วันที่ 13 มกราคม อย่างแน่นอน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook