ชัชชาติ สั่งตั้ง ′วอร์รูม′ รับมือม็อบปิดกรุงเทพฯ นัดผู้ว่าฯกทม.หารือ

ชัชชาติ สั่งตั้ง ′วอร์รูม′ รับมือม็อบปิดกรุงเทพฯ นัดผู้ว่าฯกทม.หารือ

ชัชชาติ สั่งตั้ง ′วอร์รูม′ รับมือม็อบปิดกรุงเทพฯ นัดผู้ว่าฯกทม.หารือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 ม.ค.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เผยแผนรับมือปัญหาการจราจร กรณีกลุ่มผู้ชุมนุนมกปปส.ประกาศปิดถนนในกรุงเทพฯว่า ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมตั้งศูนย์บัญชาการ (วอร์รูม) โดยมีนายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน คอยติดตามการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม และแก้ไขปัญหาการจราจรที่เกิดขึ้นจากการปิดถนนอย่างใกล้ชิดแบบวันต่อวัน พร้อมกับในวันที่ 3 ม.ค.นี้ จะเชิญ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะหนึ่งในอนุกรรมการแก้ไขปัญหาจราจรเร่งด่วนในเขตกรุงเทพมหานคร มาหารือเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน

นอกจากนี้ยังขอร้องประชาชนให้ลดการใช้รถยนต์ส่วนในช่วงที่มีการปิดถนน และหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทน พร้อมกับมอบให้แต่ละหน่วยงานไปจัดทำแผนการเพิ่มเที่ยววิ่ง รถไฟ รถเมล์ รถไฟฟ้าใต้ดิน เรือคลองแสนแสบ เรือด่วนเจ้าพระยา ให้เพียงพอที่จะรองรับกับการเดินทางประชาชนแล้ว โดยสัปดาห์หน้าจะเริ่มทดลองเพิ่มเที่ยววิ่งในการให้บริการประชาชน ขณะเดียวกันอาจต้องเตรียมหารือร่วมกับภาคเอกชนให้ปรับเวลาการทำงานให้เหลื่อมกัน เพื่อลดการแออัดการเดินทางในพื้นที่กรุงเทพฯ

ทั้งนี้กระทรวงยังเตรียมจัดหาที่จอดรถบริเวณชานเมือง โดยกำลังเจรจากับเจ้าของสถานที่ เช่น ลานจอดรถของท่าอากาศสุวรรณภูมิ มหาวิทยาลัยรังสิตธรรมศาสตร์ ศูนย์แสดงสินค้าไบเทคบางนา เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางเข้ามาในกรุงเทพ จอดรถไว้บริเวณด้านนอกเมือง และมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะเข้าเมืองแทน โดยให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) นำรถชัตเติ้ลบัสออกวิ่งให้บริการ

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ยังแต่งตั้งให้นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการชุมนุม โดยร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเดินทางที่ถูกต้องให้ประชาชนนำไปประกอบการตัดสินใจเลือกเดินทางในช่วงชุมนุม ผ่านเว็บไซต์กระทรวงคมนาคม www.mot.go.th สายด่วนคมนาคม1356 และสถานีวิทยุ สวพ.91

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ติดตามว่าการชุมนุมปิดถนนในพื้นที่ต่างๆ เป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายของหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคมหรือไม่ รวมถึงเก็บรวบรวมหลักฐานการกระทำความผิด เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินคดีหากพบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมหากพบทำผิดตามกฎหมาย เพราะหากไม่ดำเนินคดีกระทรวงอาจต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงเตรียมประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมปิดถนนด้วย ขณะที่นายชูศักดิ์ เกวี รองปลัดกระทรวงคมนาคม จะรับผิดชอบดูแลและแก้ไขปัญหาด้านการขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือคลองเตยและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่อาจหยุดชะงัก เนื่องจากปัจจุบันมีการส่งออกสินค้าผ่านทางท่าเรือคลองเตยถึงปีละ 1 ล้านตู้ ขณะที่การส่งออกสินค้าผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีสัดส่วน 24% ของการส่งออกทั้งประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook