กกต.ลุยลต.2กพ.ไม่ขยายเวลาสมัครส.ส. ไร้กม.รองรับ

กกต.ลุยลต.2กพ.ไม่ขยายเวลาสมัครส.ส. ไร้กม.รองรับ

กกต.ลุยลต.2กพ.ไม่ขยายเวลาสมัครส.ส. ไร้กม.รองรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ กกต. สรุปมติที่ประชุม ลุยเลือกตั้ง 2 ก.พ. ไม่ขยายเวลารับสมัคร ส.ส. เหตุไม่มีกฎหมายรองรับ เตรียมยื่นศาลฎีกาวินิจฉัย มาตรา 39 กฏหมายรัฐธรรมนูญเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

นายภุชงค์ นุตราวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้แถลงถึงผลการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยมีมติไม่ขยายระยะเวลาวันรับสมัครเพิ่มเติม เนื่องจากกระทบต่อกระบวนการต่างๆ  ซึ่ง นายเมธา ศิลาพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการเลือกตั้ง ชี้แจงว่า หากมีการขยายระยะเวลาเกิดขึ้นนั้น กระบวนการอื่นๆ ทางกฏหมายจะต้องถอยร่นลงให้ทัน กำหนดวันเลือกตั้ง โดยเฉพาะขั้นตอนที่ ผอ. เขตเลือกตั้ง จะพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครที่จะต้องทำภายในวันที่ 8 มกราคม นี้ และ ในวันที่ 9 - 25 มกราคม นี้ บุคคลที่ไม่ผ่านการรับสมัครนั้น จะต้องยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ซึ่งศาลฎีกาจะมีระยะเวลาในการพิจารณาเพียง 14 วัน เท่านั้น หรือ 3 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง จึงทำให้หากมีการขยายวันเลือกตั้งนั้น จะส่งผลกระทบต่อกระบวนการจัดการเลือกตั้ง โดยเฉพาะ การกำหนดให้มีการเลือกตั้งนอกเขตราชอาณาจักรที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 มกราคมนี้ 1 แสน5 หมื่นคน รวมทั้ง การกำหนดให้มีการรับสมัครเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตจังหวัด ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มกราคมนี้ ซึ่งจักระทบต่อผู้ขอใช้สิทธิ ถึง 2 ล้าน 5 แสน ที่จะไม่สามารถทราบได้ว่า ผู้สมัครมีสิทธิรับสมัครได้หรือไม่ หากมีการขยายวันรับสมัคร

ส่วนการเยียวยา ผู้ประสงค์ลงสมัคร เป็น ส.ส. แต่ไม่สามารถสมัครได้ เนื่องจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองนั้น นายภุชงค์ กล่าวว่า ได้เสนอให้เทียบเคียง มาตรา 39 ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ ส.ส.และ ส.ว. โดยให้ยื่นคำร้องไปยังศาลฎีกาเพื่อพิจารณาวินิจฉัย ว่ามีสิทธิลงสมัครได้หรือไม่ ตามที่ได้มีหลักฐานแจ้งความไว้แล้ว

พร้อมยืนยัน ว่า กกต. ทั้ง 5 คนนั้น มีความตั้งใจในการทำหน้าที่และยังคงดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ตามพระราชกฤษฎีกา ต่อไป หากยังไม่มีกฏหมายอื่นมาเปลี่ยนแปลง ส่วนข่าวที่จะมีการลาออก นั้นยันว่าเป็นเพียงข่าวลือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กกต.ถกขยายเวลาสมัครส.ส.-สมชัยไม่นัดพท.ปชป.อีก

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=506004

'ธีรวัฒน์' ยัน กกต. พร้อมลาออกหากทำปท.สงบ-รอแถลง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=506110


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook