กกต.ห่วงเลือกตั้ง2ก.พ.จลาจลขอดูข้อกม.หากเลื่อน

กกต.ห่วงเลือกตั้ง2ก.พ.จลาจลขอดูข้อกม.หากเลื่อน

กกต.ห่วงเลือกตั้ง2ก.พ.จลาจลขอดูข้อกม.หากเลื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ กกต. ยอมรับ กังวลใจและห่วงการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ จะเกิดเหตุจลาจล ขอดูข้อกฎหมาย หากต้องเลื่อน ระบุ วันนี้ จะแถลงข่าว เปิดเผยรายชื่อ 87 ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่ขาดคุณสมบัติลงสมัคร

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยยอมรับว่า กกต. มีความกังวลใจ และห่วงว่า การเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 จะเกิดเหตุจลาจลขึ้น แต่ทั้งนี้ หากเกิดขึ้นจริง กกต.จังหวัดสามารถเลื่อนการลงคะแนนเลือกตั้งออกไปได้ภายในระยะเวลา 15 วัน ส่วน กกต.กลางจะใช้ช่องทางใดเลื่อนเลือกตั้งออกไปนั้น คงต้องขอประเมินเหตุการณ์ในวันนั้น ซึ่งขอดูข้อกฎหมายเลือกตั้ง ว่า จะมีช่องทางใด หากต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป และอำนาจหน้าที่ที่สามารถกระทำได้หรือไม่ อย่างไรก่อน

ส่วนกรณีที่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ได้ยื่นเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ที่ไม่สามารถสมัครได้ นั้น เลขาฯ กกต.ระบุว่า เป็นอำนาจการพิจารณาขององค์คณะผู้พิพากษาจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จอย่างน้อย 3 วัน ก่อนเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ แต่หากยังไม่มีคำสั่งใดๆ ออกมา ก็ถือให้เป็นไปตามกฎระเบียบของ กกต.ที่ได้ประกาศไว้

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ กกต. จะมีการแถลงข่าว เปิดเผยรายชื่อ 87 ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่ขาดคุณสมบัติในการลงสมัคร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook