สเปซเอ็กซ์ปล่อยไทยคม6ยิงสัญญาณทีวีดิจิตอล

สเปซเอ็กซ์ปล่อยไทยคม6ยิงสัญญาณทีวีดิจิตอล

สเปซเอ็กซ์ปล่อยไทยคม6ยิงสัญญาณทีวีดิจิตอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สเปซเอ็กซ์' ปล่อยดาวเทียมไทยคม 6 สู่ห้วงอวกาศแล้ว เพื่อปรับปรุง-พัฒนาทีวีดิจิตอล แก่ไทยและชาติในแถบเอเชีย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (7 ม.ค.) บริษัท สเปซเอ็กซ์ ของสหรัฐฯ ยิงจรวดฟัลคอน 9 ขึ้นจากฐานปล่อยจรวดในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อเวลา 22.06 น. ตามเวลาสากลของเมื่อวานนี้ (ราว 04.06 น.ตามเวลาของไทย) นำพาดาวเทียม "ไทยคม 6" ซึ่งมีน้ำหนักราว 3,016 กิโลกรัม มูลค่ารวม 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 5,280 ล้านบาท ขึ้นสู่ห้วงอวกาศเหนือพื้นผิวโลก 88,500 กิโลเมตร หรือระยะทาง 1 ใน 4 ของการเดินทางไปดวงจันทร์เพื่อโคจรรอบโลก และยิงสัญญาณให้บริการระบบสื่อสาร โทรทัศน์ดิจิตอลแก่ลูกค้าในประเทศไทย และพื้นที่ใกล้เคียง 

ทั้งนี้ นับเป็นการปล่อยดาวเทียมเชิงพาณิชย์ ครั้งที่ 2 ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ หลังการปล่อยดาวเทียม "เอสอีเอส-8" ของลักเซมเบิร์ก เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งให้บริการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ครอบคลุมหลายประเทศแถบเอเชีย ได้แก่ อินเดีย เวียดนาม และไทย

ขณะที่ ดาวเทียมไทยคม 6 คาดว่า จะลอยอยู่เหนือพื้นโลกต่ำที่สุดราว 35,888 กิโลเมตร โดยทำมุมยิงสัญญาณโทรทัศน์ดิจิตอลภาพคมชัดสูงกลับมายังประเทศไทยและพื้นที่ใกล้เคียงในบริเวณแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทวีปแอฟริกา รวมถึง มาดากัสการ์ นอกเหนือจากให้บริการเครือข่ายการสื่อสารอื่นๆ นั่นเอง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook