ผอ.บลูสกาย-บก.ข่าวเอเชียอัพเดทหนุนปฏิรูปสื่อ

ผอ.บลูสกาย-บก.ข่าวเอเชียอัพเดทหนุนปฏิรูปสื่อ

ผอ.บลูสกาย-บก.ข่าวเอเชียอัพเดทหนุนปฏิรูปสื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เถกิง' ชี้ เทคโนโลยี มีส่วนช่วยในการปฏิรูปสื่อแค่ในด้านเครื่องมือแต่การใช้ภาษาคือส่วนสำคัญที่สุดด้าน 'บูรพา' หนุนสื่อต้องมีการปฏิรูป ส่วน 'ชวรงค์' ยึดหลักสิทธิเสรีภาพและความปลอดภัยสื่อมวลชน ขณะที่'สมโภชน์' แจง ช่อง7สี รวมไว้ทุกสีไม่มีการแบ่งแยก

นายเถกิง สมทรัพย์ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์บลูสกาย (Bluesky Channel) กล่าวในงานเสวนาสาธารณะ “ปีใหม่ปฏิรูปสื่อรอบใหม่ : สื่อไทยกับการสร้างต้นทุนใหม่ในการก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมือง” ว่ามนุษย์มีความต้องการในการใช้เครื่องมือสื่อสาร เทคโนโลยีจึงมีส่วนช่วยในการปฏิรูปสื่อในเรื่องของเครื่องมือแล้ว ในขณะที่การใช้ภาษายังคงเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยการนำเสนอข่าวสารให้มีประสิทธิภาพ หากมีการวาทะศิลป์ในการนำเสนอ จะส่งผลให้ประชาชนผู้รับข่าวสารมีความเชื่อถือได้มากกว่าใช้ภาษาหยาบคาย รวมถึงสื่อยังมีส่วนที่ทำให้เกิดความขัดแย้งหากมีการบังคับการสื่อสารจะช่วยลดภาวะความแย้งลงได้

ด้าน นายบูรพา เล็กล้วนงาม บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เอเชียอัพเดท (Asia Update TV) กล่าวว่า ความขัดแย้งเป็นเรื่องปกติของมนุษย์และเห็นด้วยว่าสื่อต้องมีการปฏิรูป เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมือง เมื่อก่อนและปัจจุบัน ส่งผลให้รูปแบบการนำเสนอข่าวไม่ต่างกัน ดังนั้น สื่อควรมีการปฏิรูปทั้งองค์กรสื่อ ผู้สื่อข่าว รวมไปถึงบรรณาธิการ ควรมีการเพิ่มรายได้ และลดการเขียนข่าวน้อยลง ผู้สื่อข่าวจะได้มีเวลาคิดไตร่ตรองในการเขียน เพื่อให้ข่าวมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

 


"ชวรงค์" ยึดหลักสิทธิเสรีภาพและความปลอดภัยสื่อมวลชน

นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ที่ปรึกษากองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์ และที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวในงานเสวนาสาธารณะ “ปีใหม่ปฏิรูปสื่อรอบใหม่ : สื่อไทยกับการสร้างต้นทุนใหม่ในการก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมือง” ว่า ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ยังคงยืนยันหลักสิทธิเสรีภาพ และความปลอดภัยสื่อสารมวลชนเป็นสิ่งสำคัญ แม้สถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นและการทำงานภายใต้ความกดดัน จะส่งผลให้การทำหน้าที่ยากขึ้นก็ตาม ในขณะที่การนำเสนอข่าวของผู้สื่อข่าวนั้น ควรอยู่ภายใต้กรอบจริยธรรมด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในแวดวงของการนำเสนอข่าวทางโซเชียลมีเดีย จะมีอิทธิพลต่อวาระการทำข่าวสาร และภาวะหน้าที่ในวันนี้ของสื่อกระแสหลัก ยังไม่มีความเป็นอิสระ ตนเองจึงคาดหวังว่า ทีวีดิจิตอลและสื่อต่างๆ จะมีความหลากหลายเพื่อให้ทางเลือกกับสังคมมากขึ้น

 

"สมโภชน์" แจง ช่อง 7 สี รวมไว้ทุกสี ไม่มีการแบ่งแยก

นายสมโภชน์ โตรักษา ผู้ช่วยบรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 กล่าวในงานเสวนาสาธารณะ
“ปีใหม่ปฏิรูปสื่อรอบใหม่ : สื่อไทยกับการสร้างต้นทุนใหม่ในการก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมือง” ว่า ใน
ฐานะที่ช่อง 7 สี รวมไว้ทุกสี จึงไม่อยากให้มองว่าเป็นสื่อกระแสหลัก โดยสื่อมวลชนทุกแขนงถือว่าประชาชน
เข้าถึงได้มาก ดังนั้นควรยึดมั่นในการนำเสนอข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา รวมถึงให้ความเป็นธรรมทั้ง
2 ด้าน ทั้งนี้ในภาวะสถานการณ์ของสังคมไทยในปัจจุบันนี้ ผู้สื่อข่าวควรเคารพในความเป็นวิชาชีพด้วยการ
นำเสนอข่าวอย่างสุจริตโดยให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจเอง

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้เอาสื่อไปเป็นคู่ขัดแย้งในทุกกรณี โดยให้สื่อทำหน้าที่สะท้อนข้อเท็จจริงให้ทุกฝ่ายได้รับรู้ หากไม่มีอุปสสรคในการนำเสนอ ประชาชนจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและสามารถตรวจสอบได้ และเชื่อว่าหากทุกฝ่ายรับฟังกันด้วยเหตุผล จะสามารถหาทางออกร่วมกันได้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook