กรมชลกั้นแม่น้ำยมกักน้ำใช้การเกษตรคาดแล้งเร็ว

กรมชลกั้นแม่น้ำยมกักน้ำใช้การเกษตรคาดแล้งเร็ว

กรมชลกั้นแม่น้ำยมกักน้ำใช้การเกษตรคาดแล้งเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เผย วางกระสอบทรายกั้นแม่น้ำยม คาด ปีนี้ภัยแล้งมาเร็ว

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า วานนี้ (7 ม.ค. 57) กลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม จ.แพร่ กว่า 1 พันคน ได้ร่วมกันวางแนวกระสอบทรายกั้นแม่น้ำยม ในบริเวณดอยผี ต.ห้วยหม้าย อ.สอง จ.แพร่ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่

การดำเนินการในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานใน
การดำเนินการ โดยมี นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการโครงการชลประทานแพร่ นายชัยฤทธิ์ ไทยสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม และ นายเมธี วุฒิเจริญ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

สำหรับการดำเนินงานวางกระสอบทรายกั้นแม่น้ำยมบริเวณดอยผี ในครั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ร่วมกับกลุ่มผู้ใช้น้ำและเกษตรกรในพื้นที่โครงการฯ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการกิจกรรมวางกระสอบทรายกั้นแม่น้ำยม เป็นประจำทุกปี เนื่องจากแม่น้ำยมไม่มีแหล่งน้ำต้นทุน และเพื่อเป็นการเก็บกักน้ำในลำน้ำยมไว้ใช้ในการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง โดยการกำหนดรอบเวรการส่งน้ำให้แต่ละกลุ่มผู้ใช้น้ำนำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดการส่งน้ำตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. - 30 มี.ค. 57 มีพื้นที่รับประโยชน์ 3 อำเภอ ได้แก่ อ.สอง อ.หนองม่วงไข่ และ อ.เมืองแพร่ ด้วยการใช้เครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 10 เครื่อง สูบน้ำจากแม่น้ำยม ลงสู่คลองส่งน้ำฝั่งขวาของแม่น้ำยม ก่อนรับน้ำเข้าคลองซอยต่างๆ อย่างเท่าเทียมกันตามกฎกติกาที่ทางกลุ่มผู้ใช้น้ำได้ร่วมกันวางไว้ เพื่อให้การใช้น้ำเป็นไปอย่างทั่วถึง ซึ่งคาดว่าจะมีพื้นที่ฝั่งขวาของแม่น้ำยมได้รับประโยชน์ประมาณ 15,000 ไร่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook