อาวุธเคมีซีเรียชุดแรกขนย้ายออกพท.แล้ว

อาวุธเคมีซีเรียชุดแรกขนย้ายออกพท.แล้ว

อาวุธเคมีซีเรียชุดแรกขนย้ายออกพท.แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตรียมพร้อมปฏิบัติการทำลายอาวุธเคมีซีเรียแล้ว เริ่มขนย้ายอาวุธเคมีชุดแรกออกนอกพื้นที่ซีเรีย มุ่งสู่น่านน้ำสากล

สำนักข่าวบีบีซี สื่อยักษ์อังกฤษ รายงานว่า คณะผู้แทนร่วมระหว่างสหประชาชาติและองค์การห้ามอาวุธเคมี (UN-OPCW) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (8 ม.ค.) อาวุธเคมีของซีเรียชุดแรก เริ่มถูกลำเลียงออกไปแล้ว โดยมีเรือของกองทัพเรือจีน เดนมาร์ก นอร์เวย์ และรัสเซีย คอยอารักขาป้องกันความปลอดภัยไว้ ซึ่งจะลอยลำอยู่กลางทะเลจนกว่าอาวุธเคมีที่เหลือจะถูกลำเลียงมาถึงจุดหมายเดียวกัน

ขณะที่ภายใต้แผนดังกล่าว อาวุธเคมีทั้งหมดที่ออกจากลาตาเกีย จะถูกลำเลียงต่อไปยังท่าเรือแห่งหนึ่งของอิตาลี แล้วส่งขึ้นเรือรบของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งออกแบบมาเป็นพิเศษ สำหรับการทำลายอาวุธเคมีในทะเล นอกจากนี้ คณะผู้แทนจากทั้ง 2 ฝ่าย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระบวนการการทำลายอาวุธเคมีซีเรียนั้น จุดประกายเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง หลังจากแผนเริ่มต้นภารกิจนี้พลาดท่าเส้นตายที่ได้กำหนดไว้ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ของปีก่อน

ทั้งนี้ ถ้อยคำแถลงของ UN-OPCW ระบุว่า การลำเลียงเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ ถือเป็นกระบวนการแรกเริ่มของการขนย้ายอาวุธเคมี ออกนอกอาณาเขตของซีเรีย เพื่อทำการดำเนินการทำลายเป็นขั้นตอนต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เรือลำดังกล่าวเตรียมพร้อมสำหรับการขนย้าย และล่องสู่น่านน้ำสากลแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook