ศาลปค.แถลงปม3.5แสนล.ให้ฟังปชช.ยกฟ้องนายก-รอตัดสิน

ศาลปค.แถลงปม3.5แสนล.ให้ฟังปชช.ยกฟ้องนายก-รอตัดสิน

ศาลปค.แถลงปม3.5แสนล.ให้ฟังปชช.ยกฟ้องนายก-รอตัดสิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองสูงสุด แถลงคดีบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท โดยให้จัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พร้อมให้ยกฟ้อง นายกรัฐมนตรี กับพวก 3 คน -รอตัดสิน

การพิจารณาคดีบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ของศาลปกครองสูงสุดในขณะนี้ ล่าสุด นายภานุพันธ์ ชัยรัตน์ ตุลาการผู้แถลงคดี ได้อ่านคำแถลงคดีด้วยวาจา โดยระบุความเห็นเพื่อให้ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาไม่รับคำขอให้เพิกถอนการจัดทำแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำ และการขอให้จัดทำประชามติตามมาตรา 165 ของผู้ฟ้อง

พร้อมให้ยกฟ้องนายกรัฐมนตรี กับพวก 3 คน เนื่องจากเห็นว่าแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล เป็นนโยบายบริหารของรัฐบาล และไม่ใช่ฝ่ายปฏิบัติ จึงไม่ใช่การใช้อำนาจทางปกครอง จึงไม่อยู่ในอำนาจของศาลปกครอง ในการรับไว้พิจารณา แต่เห็นว่าผู้ถูกฟ้องที่ 4 หรือคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. นั้น ละเลยต่อหน้าที่ในฐานะผู้ปฏิบัติ ไม่ได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 วรรค 1

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการที่จะต้องรับฟังรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EHIA มาตรา 67 นั้น เห็นว่ายังไม่ถึงขั้นตอนที่ดำเนินการ และผู้ถูกฟ้องคดีได้กำหนดขั้นตอนในการที่จะดำเนินการไว้แล้ว จึงยังไม่ถือว่า ละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ จึงขอให้ศาลสั่งให้ผู้ถูกฟ้องนำแผนบริหารจัดการน้ำทั้ง 9 โมดูล ไปจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรี โดยหลังจากนี้คณะตุลาการจะนัดประชุมเพื่อพิจารณา ก่อนพิพากษาอีกครั้ง ซึ่งการแถลงคดีดังกล่าวนั้น ไม่ได้ผูกพันความเห็นคณะตุลาการอื่น ๆ จึงยังไม่ถือเป็นคำพิพากษา

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook