USสั่งการให้โคบราเกดออกนอกปท.ในวันนี้

USสั่งการให้โคบราเกดออกนอกปท.ในวันนี้

USสั่งการให้โคบราเกดออกนอกปท.ในวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการสหรัฐ สั่งการเด็ดขาดให้ 'เทพยานี โคบราเกด' ออกจากประเทศภายในวันนี้ หลังอินเดียปฏิเสธสละสิทธิ์คุ้มกันการทูต

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลังจากที่เกิดข่าวฉาวที่สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอินเดีย กรณี "เทพยานี โคบราเกด" ผู้ช่วยกงสุลอินเดีย ประจำกรุงนิวยอร์ก ที่ถูกจับเปลื้องผ้าเพื่อตรวจค้น รวมไปถึง ถูกตรวจทางภายใน ซึ่งสร้างความอับอายและการวิจารณ์อย่างหนัก ในวันนี้ (10 ม.ค.) ทางการสหรัฐอเมริกา ประกาศสั่งการเมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) ว่า เธอต้องอพยพออกนอกประเทศอย่างช้าภายในวันนี้

หลังจากที่เธอได้ถูกผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ เต็มคณะตั้งข้อกล่าวหาในความผิด การปลอมแปลงวีซ่าเข้าเมือง และการให้การเท็จกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งข่าวการจับกุมตัว โคบราเกด นี้ สร้างความไม่พอใจไปทั่วอินเดีย หลังจากที่เธอถูกสหรัฐ กล่าวหาว่าพยายามปลอมแปลงเอกสาร เพื่อขอวีซ่าการทำงานให้คนทำงานบ้านส่วนตัวในนครนิวยอร์ก

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากสหรัฐ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทางวอชิงตัน ตอบรับคำขอของรัฐบาลอินเดีย ในการยอมรับการย้ายตำแหน่ง ของ โคบราเกด ไปยังองค์การสหประชาชาติ ที่จะทำให้ภูมิคุ้มกันทางการทูตของ โคบราเกด นั้น มีเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่เธอมีในฐานะผู้ช่วยกงสุลอินเดียประจำกรุงนิวยอร์ก นั่นเอง ซึ่งทางวอชิงตัน ได้ขอให้ทางอินเดีย สละสิทธิ์คุ้มกันทางการทูตดังกล่าว แต่ทางอินเดียปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น สหรัฐ จึงจำเป็นต้องร้องขอให้ โคบราเกด เดินทางออกนอกประเทศ ในเวลาต่อมา พร้อมยื่นคำขาดว่าต้อวตามภายในเวลาที่กำหนดด้วย

และในการพยายามครั้งนี้ของรัฐบาลอินเดีย เหมือนจะบีบเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐ ที่ประจำอยู่ในอินเดีย เพื่อตอบโต้การที่สหรัฐ กระทำต่อ โคบราเกด โดยอดีตนักการทูตอินเดีย และนักวิจารณ์นโยบายการต่างประเทศ เค.ซี. ซิงห์ กล่าวว่า เมื่อสหรัฐ จะเล่นไม้นี้กับเรา อินเดียก็สามารถทำได้ในแบบเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐ เอิร์นเนส โมนิซ ได้ประกาศยกเลิกการเยือนอินเดีย อย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า ซึ่งถือว่าเป็นการเยือนที่สำคัญครั้งหนึ่งระหว่าง 2 ชาติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook