คปท.ยื่นหนังสือสตช.สอบจรรยาบรรณปิยะ

คปท.ยื่นหนังสือสตช.สอบจรรยาบรรณปิยะ

คปท.ยื่นหนังสือสตช.สอบจรรยาบรรณปิยะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตัวแทน คปท. ยื่นหนัง สตช. ขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนจรรยาบรรณตำรวจ พล.ต.ต.ปิยะ กรณีแถลงข่าวบิดเบือนความจริง

นายเฉลิมพล ศรีสุข ตัวแทนคณะทำงานเครือข่ายนักศึกษาประชาชนประเทศไทย หรือ คปท. เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยื่นหนังสือขอให้ตั้ง คณะกรรมการสอบสวนจริยธรรมและจรรยาบรรณตำรวจของ พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ในกรณีการแถลงข่าวต่อประชาชนว่า มีข้อความที่บิดเบือน จากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่สนามกีฬาไทย - ญี่ปุ่นดินแดง เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 56 ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทุบรถและทรัพย์สินของประชาชน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่บนตึกกระทรวงแรงงาน จนเป็นเหตุให้ประชาชนและข้าราชการตำรวจถึงแก่ชีวิต โดยในวันดังกล่าว พล.ต.ต.ปิยะ แถลงข่าวยืนยันต่อสื่อมวลชนว่า เหตุการณ์ทุบรถของประชาชนในพื้นที่การปะทะ ที่ปรากฏออกมาตามภาพข่าวเป็นการจัดฉากของมวลชน โดยนำเสื้อเกราะมาใส่และแฝงตัวทำลายทรัพย์สินประชาชน

ต่อมาภายหลัง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้ยอมรับต่อสื่อมวลชนว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการดำเนินการ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งผู้บัญชาการเหตุการณ์เป็นคนส่งขึ้นไป

จากข้อเท็จจริงทั้งหมดทางกลุ่ม คปท. จึงเห็นว่า พล.ต.ต.ปิยะ ควรจะต้องมีความรอบคอบในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร และมีการตรวจสอบข้อมูลก่อนการแถลงต่อสื่อมวลชน โดยการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ โดยขอให้ผู้บังคับบัญชา ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวน และดำเนินการตามกระบวนตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ภูริวัจน์ บุญสุยา รองผู้กำกับการฝ่ายการจัดสวัสดิการกองสวัสดิการ กองสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือดังกล่าว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook