กต.ชี้ทั่วโลกห่วงสถานการณ์ชุมนุมของไทย

กต.ชี้ทั่วโลกห่วงสถานการณ์ชุมนุมของไทย

กต.ชี้ทั่วโลกห่วงสถานการณ์ชุมนุมของไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ต่างประเทศ ชี้ ทั่วโลกห่วงสถานการณ์การชุมนุมของไทย สะท้อนการเรียกร้องสภาประชาชน เป็นไปไม่ได้

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถึงความเห็นของต่างประเทศที่มีต่อสถานการณ์การชุมนุมในประเทศไทย ว่า ก่อนหน้านี้ นายบัน กี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ได้มีการติดต่อพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี โดยได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์การชุมนุมในประเทศไทย ซึ่งอยากให้แก้ไขปัญหาด้วยความสงบ และใช้ความอดทนในการอยู่ร่วมกัน

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายประเทศทั่วโลกแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ในประเทศไทย โดยไม่อยากให้เกิดความรุนแรง ให้เดินหน้าไปตามวิถีทางประชาธิปไตย และจัดให้มีการเลือกตั้งขึ้น ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าที่ผ่านมา ประเทศไทย เคยถูกลอยแพจากนานาประเทศมาแล้ว ไม่มีประเทศใดมาติดต่อเจรจาด้านการค้า จึงไม่อยากให้เป็นเช่นนั้นอีก เนื่องจาก จะส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจย่ำแย่

พร้อมกันนี้ นายสุรพงษ์ ยังกล่าวด้วยว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ยูเอ็น ออกมาแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองประเทศไทย เพราะยังมีอีกหลายประเทศทั่วโลก ที่มีความกังวลเช่นเดียวกันและความเห็นจากกลุ่มประเทศต่างๆ เหล่านี้ ก็ถือเป็นเสียงสะท้อนว่าการกระทำของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และผู้ร่วมสนับสนุน ไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม การเรียกร้องจัดตั้งสภาประชาชน จึงเป็นไปไม่ได้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลายประเทศ รวมถึง ยูเอ็น จะเฝ้าติดตามสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มี 2 ประเทศ ที่ออกประกาศเตือนพลเมืองของตนเองไม่ให้เข้ามาในประเทศไทยแล้ว ประกอบด้วย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคูเวต ทั้งนี้ เชื่อว่าจะมีประเทศอื่นๆ ดำเนินการในลักษณะเดียวกันอีก

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook