กกต.รอลงนามยื่นนายกฯเลื่อนลต.-สมชัยชงลต.ใหม่4พค.

กกต.รอลงนามยื่นนายกฯเลื่อนลต.-สมชัยชงลต.ใหม่4พค.

กกต.รอลงนามยื่นนายกฯเลื่อนลต.-สมชัยชงลต.ใหม่4พค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ศุภชัย' รับ กกต. หารือ ทำหนังสือถึงนายกฯ เลื่อนการเลือกตั้งจริง แต่ยังไม่ลงนามส่งหนังสือ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนต้องหารืออีกครั้ง ขณะที่ ''สมชัย'' ชงเลือกตั้งใหม่ 4 พ.ค. รอดูท่าทีรัฐบาล ด้าน

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในขณะนี้ นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงข้อเสนอแนะที่มีต่อรัฐบาล ขอให้พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ด้วยเหตุผล 6 ข้อว่า เรื่องดังกล่าว ทาง คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีการหารือกันจริง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการลงนามในหนังสือเพื่อส่งไปยังนายกรัฐมนตรี เนื่องจากถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะต้องมาหารือกันอีกครั้ง

แต่จากผลหารือประเด็นดังกล่าวนั้น ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทุกคนมีความเห็นที่สอดคล้องกัน โดยได้ใช้อำนาจในฐานะผู้รักษาการตามพระราชกฤษฎีกา ที่สามารถชี้แนะไปยังรัฐบาลได้ ตามหน้าที่ในทางปฏิบัติ โดยกล่าวว่าเมื่อฝ่ายปฏิบัติในการจัดการเลือกตั้ง เห็นเช่นนี้แล้ว ทางรัฐบาลจะเห็นด้วยหรือไม่นั้น กกต. ก็ไม่มีอำนาจที่จะไปบังคับได้

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลยังคงยืนยันเดินหน้าให้มีการเลือกตั้งต่อไปนั้น ทาง กกต.ก็ยังคงปฏิบัติตามหน้าที่ต่อไปแต่เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ถึงมีการเลือกตั้งต่อไป ขณะนี้ ก็ได้ ส.ส.ไม่ครบ 500 คน อย่างแน่นอนและจะทำให้เกิดปัญหา อีกทั้งอาจจะมีนักกฎหมายไปฟ้องร้องว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ขัดต่อรัฐธรรมนูญและเป็นโมฆะได้

 

'สมชัย'ชงเลือกตั้งใหม่4พ.ค.รอดูท่าทีรัฐบาล

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงแนวทางในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยระบุถึงความเห็นส่วนตัวว่าหากมีการกำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้นนั้นวันอาทิตย์ที่ 4 พ.ค. 2557 ถือมีความเหมาะสมมากที่สุดตามกรอบระยะเวลา 180 วัน หลังจากที่มีการยุบสภา เพราะอยู่ในช่วงสุดท้ายของกรอบระยะเวลา

แต่ทั้งนี้ยังคงต้องรอดูท่าทีของนายกรัฐมนตรี ว่าจะตอบรับข้อเสนอด้วยเหตุผล 6 ข้อ ของทาง กกต.ที่จะมีการเสนอไปหรือไม่ ซึ่งหากทางรัฐบาลเห็นด้วยนั้น กกต.ก็จะดำเนินการหารือกับทุกพรรคการเมือง เพื่อพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งใหม่อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลยังคงยืนยันเดินหน้าให้มีการเลือกตั้งต่อไปนั้น ทาง กกต.ก็จะจัดการเลือกตั้ง ไปตามหน้าที่ ส่วนจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นหรือไม่ อย่างไร หลังจากนี้มองว่ารัฐบาลจะต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย

 

สมศักดิ์ชี้หากไม่ลต.ใน60วันถือว่าขัดรธน.

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้ง ว่า ต้องดูว่าจะสามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้หรือไม่ เพราะหากตามกฎหมายรัฐธรรมนูญต้องดำเนินการเลือกตั้งภายในไม่เกิน 60 วัน เพราะยังมีกฎหมายรัฐธรรมนูญอยู่ ถ้าไม่ทำก็ถือว่าขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ก็ต้องดำเนินการตามนั้น เพราะเป็นเดดล็อกทางการเมือง เพราะฉะนั้นตอนนี้ รัฐบาล และ กกต.ก็จะต้องหารือร่วมกันว่าตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งให้ใครทำ กรณีหากมีการเลื่อนเลือกตั้ง หรือไม่เลื่อนเลือกตั้ง ผลที่ตามใครจะเป็นคนรับผิดชอบ ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ให้สมาชิกพรรคหาเสียงไปเรื่อยๆ หากมีการเลือกตั้งก็ดี ไม่มีการเลือกตั้งก็แล้วไป

 

'สมชัย' จี้รัฐบาลคิดใหม่ เลื่อนเลือกตั้ง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกิจการเลือกตั้ง เปิดเผยถึง การที่ กกต. มีมติจะส่งหนังสือขอให้รัฐบาลพิจารณาออก พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งใหม่ ด้วยเหตุผลประกอบ 6 ประการว่า แม้รัฐบาลจะเคยปฏิเสธว่า ไม่มีอำนาจในการออก พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งใหม่ แต่ขณะนี้สถานการณ์ได้เปลี่ยนไป

จึงมองว่า รัฐบาลก็สมควรคิดกันใหม่ ส่วนจะทำได้ตามกฎหมายหรือไม่ ส่วนตัวขอแนะนำให้รัฐบาลยื่นเรื่องนี้ เข้าสู่ คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหม่พิจารณา โดยมี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ และ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโน เป็นกรรมการด้วย เนื่องจาก กรรมการดังกล่าวจะสามารถบอกรัฐบาลได้ว่า จะทำได้หรือไม่ได้ด้วยข้อกฎหมายอะไร และจะมีทางออกอย่างไรบ้าง

ส่วนการหารือกับทุกพรรคการเมือง หลังจากที่รัฐบาลเห็นด้วยต่อข้อเสนอและได้มีการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งตามกรอบเวลาของรัฐธรรมนูญมาตรา 93 วรรคท้าย ที่ส่วนตัวเห็นว่า เป็นวันที่ 4 พ.ค. 2557 นั้น นายสมชัย กล่าวว่าหากตกลงกันได้ก็น่าจะดีกว่าการดันทุรังให้มีเลือกตั้งต่อไป ซึ่งที่สุด ก็จะต้องไปจบ ในประมาณเดือนพฤษภาคมเหมือนกัน และยังไม่รู้ว่าจะจบได้จริงหรือไม่ หรืออาจจะเป็นการจบของประชาธิปไตยแทน

 

สุวัจน์ระบุหากกกต.เลื่อนลต.ทุกพรรคต้องฟัง

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าว ว่าการเลือกตั้งเป็นวิถีทางแห่งประชาธิปไตย ที่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของสังคมไทย แต่ขณะเดียวกันหากได้ทำควบคู่กับการปฏิรูปประเทศไทย ก็จะเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งพรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ถือว่าทำหน้าที่ของตนตามวิถีของระบอบประชาธิปไตย ส่วนการที่ กกต.ออกมาเสนอให้มีการเลื่อนเลือกตั้งนั้น ก็ต้องอยู่ที่ดุลพินิจของ กกต. ซึ่งเป็นกรรมการที่พรรคการเมืองต้องเชื่อฟังกติกา ทั้งนี้ตนเห็นว่าทุกวันนี้การจะพิจารณาอะไรต้องคำนึงถึงหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นประเด็นทางกฎหมาย ประเด็นเรื่องความสงบเรียบร้อย และประเด็นการยอมรับของสังคม ต้องเป็นองค์ประกอบทั้งหมด วันนี้ตนคิดว่าต้องช่วยกันเสียสละ และหันหน้าเข้าหากันจริงๆ เราจึงจะรักษาสถานการณ์ของบ้านเมืองไว้ได้

นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า ในปี 2558 ที่จะถึงนี้ ประเทศไทยจะเข้าสูการเปิดเขตเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC หากบ้านเมืองเรามีความสงบเรียบร้อย และเดินหน้าพัฒนาด้านเศรษฐกิจอย่างเดียว เราจะมีคู่ค้าอีกมหาศาล

 

 

------------------------ข่าวที่เกี่ยวข้อง---------------------------

กกต.ขนเอกสารหนีม็อบ-สมชัยจี้นายก ออกพรฎ.เลื่อนลต.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=507920


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook