สมชัยปัดร่วมวงหารือรัฐบาลชี้ไร้เป็นกลาง

สมชัยปัดร่วมวงหารือรัฐบาลชี้ไร้เป็นกลาง

สมชัยปัดร่วมวงหารือรัฐบาลชี้ไร้เป็นกลาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“สมชัย” ปัดร่วมวงหารือรัฐบาล ชี้องค์ประกอบส่วนใหญ่เข้าข้างรัฐบาล แนะนายกฯหารือปธ.กกต.ให้ได้ข้อสรุป

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวภายหลังทราบว่ารัฐบาลจะมีการเชิญผู้แทนพรรคการเมือง หัวหน้าส่วนราชการ และฝ่ายที่คิดต่าง รวม 70 คน  เข้าหารือเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่า คิดว่าการเชิญประชุมวงใหญ่ขนาดนั้นไม่น่าจะเกิดประโยชน์ เพราะหากมองจากองค์ประกอบแล้วมีพรรคการเมืองขนาดกลางและเล็กเข้าร่วม ซึ่งการที่พรรคการเมืองเหล่านี้ลงเลือกตั้งก็เพราะเห็นเป็นโอกาสดีที่พรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่เป็นคู่แข่งกับรัฐบาลไม่ได้ลงเลือกตั้งด้วย จึงหวังว่า ประชาชนที่ไม่เลือกพรรครัฐบาล อาจจะหันเลือกพรรคของตนเอง ขณะที่หัวหน้าหน่วยงานราชการที่รัฐบาลเชิญ ที่ผ่านมาก็ล้วนแต่มีความคิดเห็นที่ไม่ต่างจากรัฐบาล  และการเชิญกลุ่มภาคสังคมที่มีความคิดเห็นต่างส่วนใหญ่แล้วก็จะมีจุดยืนในความคิดเห็นของตัวเองมาตลอด ดังนั้นวงใหญ่ขนาดนี้คงไม่มีทางได้ข้อยุติที่เป็นทางออกของประเทศได้

นายสมชัย ยังกล่าวอีกว่า ทางออกของเรื่องนี้ตนเสนอว่านายกรัฐมนตรีควรคุยกับประธานกกต.ในฐานะผู้ร่วมรักษาการตามพ.ร.ฎ.ยุบสภาฉบับนี้เสียก่อนว่า พระราชกฤษฎีกานี้มีปัญหา แล้วผู้ร่วมรักษาการทั้ง 2 คนมีความเห็นเป็นอย่างไร โดยให้ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นตรงกันเสียก่อน เมื่อได้ข้อสรุปจึงค่อยขยายวง  โดยวงต่อไปก็เป็นการเชิญพรรคฝ่ายค้าน หรือพรรคประชาธิปัตย์ให้เข้ามาร่วม จนได้ข้อสรุปที่ตรงกัน จึงค่อยขยายวงต่อไปโดยเชิญพรรคการเมืองอื่น ๆเข้ามา แล้วตกลงร่วมกันว่าการเลือกตั้งควรจะมีขึ้นเมื่อใด วันใด จากนั้นเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องไปหาช่องทาง ซึ่งอาจให้คณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นผู้ไปพิจารณาว่ามีช่องทางกฎหมายใดในการที่จะกำหนดวันเลือกตั้งใหม่

ส่วนกลุ่มที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างอย่างกปปส. และนปช.นั้น ความคิดและจุดยืนของกลุ่มมีฐานที่เชื่อมโยงกับฝ่ายการเมืองอยู่แล้ว เชื่อว่า หากฝ่ายการเมืองมีการยอมรับในข้อสรุปข้างต้นก็เชื่อว่า ทั้งสองกลุ่มที่คิดต่างนี้จะยอมรับได้  ซึ่งถ้าดำเนินการในลักษณะเชื่อว่าทำอย่างจะเสร็จได้ภายในวันศุกร์นี้

“ แต่ถ้ามีการเชิญไปหารือวงใหญ่อย่างที่มีรายชื่อ 70 คนนั้นส่วนตัวเห็นว่าไม่เป็นประโยชน์ที่จะเข้าร่วม และผมก็จะไม่เข้าร่วม หากสำนักงานกกต.ได้รับหนังสือจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการก็จะนำเข้าหารือในที่ประชุมกกต. ว่าตกลงกกต.คนใดจะไป หรือจะมอบหมายใครไป แต่ผมคงไม่เข้าร่วม”

เมื่อถามว่า แม้มีการเลื่อน และกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ กปปส. ก็จะไม่หยุดชุมนุมเพราะเป้าหมายคือต้องการให้นายกฯลาออก นายสมชัยกล่าวว่า คิดว่าการที่รัฐบาลพิจารณาข้อเสนอของกกต.ในขณะนี้ก็ถือว่าค่อนข้างสายเกินไป เพราะหากรับไปพิจารณาและดำเนินการเสียตั้งแต่ตอนที่กกต.เสนอครั้งแรก ๆ สถานการณ์ชุมนุมก็จะไม่รุนแรงขนาดนี้ แต่ในเวลานี้เมื่อรัฐบาลยอมที่จะพิจารณาข้อเสนอของกกต. และหากที่สุดมีการเลือ่นและกำหนดวันเลืออกตั้งใหม่ ก็เชื่ออว่าจะทำให้สถานการณ์เย็นลงบ้าง แม้จะไม่สามารถหยุดชุมนุมได้ก็ตาม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook