สมชัยจี้นายกฯคุยกกต.ก่อนติงถก70คนเยอะไปแนะจัดลต.ใหม่

สมชัยจี้นายกฯคุยกกต.ก่อนติงถก70คนเยอะไปแนะจัดลต.ใหม่

สมชัยจี้นายกฯคุยกกต.ก่อนติงถก70คนเยอะไปแนะจัดลต.ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. จี้ นายกรัฐมนตรี คุยกับ กกต. ติงคุย 70 องค์กร กว้างเกินไป เสนอเลือกตั้งใหม่ ไม่ใช่แค่เลื่อน แนะรัฐมนตรี หยุดแสดงความเห็น

นายสมชัย ศรีสทุธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ยังไม่ได้รับนัดหมายที่จะคุยกับ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ในวันนี้แต่อย่างใด ส่วนวงพูดคุยที่รัฐบาลนัดไว้ 70 องค์กร นั้น ใหญ่เกินไป คิดว่าคงจะไม่มีประโยชน์ หากใช้เวลาน้อยเกินไป ควรที่จะมีการคุย ให้มีการตกผลึกไปในทิศทางเดียวกันก่อน ส่วนเรื่องกฤษฎีกา ที่รัฐบาลอ้างมาตลอด ว่าทำไม่ได้นั้น เชื่อว่า เมื่อมีการหารือกัน และตกลงกันในทิศทางเดียวกัน ก็สามารถดำเนินการได้

ทั้งนี้ นายสมชัย กล่าวด้วยว่า ข้อเสนอส่วนตัวที่จะพูด กับรัฐบาลก่อนคือ เสนอให้จัดการเลือกตั้งใหม่เลย การสมัครที่ผ่านมาทั้งหมด ยกเลิก และกำหนดข้อกำหนดกฎกติกาใหม่ ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ซึ่งอาจจะเป็น ในต้นเดือน พ.ค. แทน

อย่างไรก็ตาม นายสมชัย ทิ้งท้ายด้วยว่า ตามพระราชกฤษฎีการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ.นั้น นายกรัฐมนตรี และ
ประธาน กกต. จะต้องหารือกันเพื่อทำให้การเลือกตั้งเดินหน้า ดังนั้นยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี จะต้องมีการพูดคุยกัน ถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อหาทางออก และอยากร้องขอให้รัฐมนตรีต่างๆ หยุดพูด หยุดแสดงความคิดเห็น เพราะไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น  

 

'พงศ์เทพ'รอคุยกกต. อุบนายกฯร่วมถกเลื่อนลต.

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รักษาการรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการประเมินสถานการณ์การชุมนุมปิดกรุงเทพมหานคร ของ กปปส. ว่า ทั้งฝ่ายผู้ชุมนุม และฝ่ายความมั่นคง ยังสามารถควบคุมดูแลให้มีการกระทบกับชีวิตของประชาชนส่วนใหญ่ได้ดี และไม่มีเหตุรุนแรง แต่ต้องจับตาต่อไปว่า จะมีกลุ่มมือที่ 3 หรือ ฝ่ายใด เป็นผู้เริ่มใช้ความรุนแรงต่อไป

ส่วนกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ทำหนังสือถึงรัฐบาล เพื่อขอให้พิจารณาเลื่อนการเลือกตั้งนั้น แต่ก็ไม่ได้ชี้แจงเหตุผลที่ชัดเจน รวมถึงข้อกฎหมายที่รองรับ แต่รัฐบาลก็ได้ทำตามข้อเสนอที่ให้เชิญภาคส่วนต่างๆ เพื่อหารือในวันที่ 15 ม.ค. นี้แล้ว ดังนั้น การจะเลื่อนการเลือกตั้งได้หรือไม่นั้น รัฐบาลยืนยันว่า ไม่มีอำนาจ แต่ยินดีทำหากมีข้อกฎหมายรองรับ ส่วนปัญหาต่างๆ ที่ กกต. อ้างว่าเป็นอุปสรรคนั้น ก็ไม่ใช่ปัญหาของรัฐบาล แต่เป็นเรื่องที่ กกต. ต้องจัดการแก้ปัญหา และทำความเข้าใจกับพรรคการเมืองต่างๆ เอง

อย่างไรก็ตาม นายพงศ์เทพ กล่าวทิ้งท้ายว่า ยังไม่ชัดเจนว่า นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้าร่วมประชุมหารือในครั้งนี้ด้วยตนเองหรือไม่ 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook