ความรุนแรงในเยเมนยุติแล้ว-ยอดดับ210ราย

ความรุนแรงในเยเมนยุติแล้ว-ยอดดับ210ราย

ความรุนแรงในเยเมนยุติแล้ว-ยอดดับ210ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พื้นที่ความขัดแย้งภาคเหนือเยเมน ระหว่างมุสลิมสุหนี่ - ชีอะห์ ผู้นำประกาศยุติการต่อสู้ได้แล้ว สลด ยอดสูญเสีย 210 ราย ในช่วง 2 เดือน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (14 ม.ค.) ประธานกรรมการการเลือกตั้งกล่าวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีแห่งเยเมน กล่าวสถานการณ์ความคืบหน้า ว่า หลังจากที่เคยเปิดฉากการปะทะกันอย่างดุเดือดมาแล้ว ล่าสุด ผู้นำแห่งเยเมนตัดสินใจที่จะยุติการต่อสู้ระหว่างกบฏภาคเหนืออย่างเป็นทางการ

ขณะที่จำนวนการสูญเสียในเหตุการณ์ความรุนแรงในการปะทะกันระหว่าง ฝ่ายกบฏมุสลิมชีอะห์ และกลุ่มติดอาวุธของพวกมุสลิมซาลาฟี ที่เป็นฝ่ายสุหนี่ เมื่อช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จำนวนผู้เสียชีวิตมีมากถึง 210 ราย ทางด้านประธานาธิบดีอับดาล รับบู มันซูร์ อัล ฮัดอี ผู้นำเยเมน วัย 68 ปี เผยที่กรุงซานา เมืองหลวงของประเทศ โดยระบุว่า รัฐบาลเยเมน ได้ส่งคณะผู้ไกล่เกลี่ย เดินทางลงพื้นที่ ที่มีความขัดแย้ง เพื่อหาทางให้ทั้ง 2 ฝ่าย ยุติการสู้รบโดยเร็ว

ทั้งนี้ พื้นที่ตอนเหนือของเยเมน ต้องเผชิญกับไฟแห่งความขัดแย้งตั้งแต่ปี 2004 หลังจากแกนนำชาวมุสลิมชีอะห์ ในพื้นที่ ประกาศจับอาวุธต่อสู้กับรัฐบาลเยเมน ที่เป็นพวกมุสลิมนิกายสุหนี่ โดยฝ่ายรัฐบาลกล่าวหาว่า พวกกบฏชีอะห์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อโค่นล้มรัฐบาลเยเมน และสถาปนาการปกครองที่ยึดหลักศาสนาตามความเชื่อของพวกชีอะห์แทนที่ โดยฝ่ายกบฏก็อ้างว่า พวกตนจับอาวุธต่อสู้กับพวกมุสลิมซาลาฟี ที่เป็นฝ่ายสุหนี่ ซึ่งมีรัฐบาลหนุนหลัง เพื่อปกป้องตนเองจากการถูกกีดกันแบ่งแยกทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook