มติกกต.ไม่ถกรบ.15มค.นัดคุย16มค.หากเห็นต่างชงศาลรธน.

มติกกต.ไม่ถกรบ.15มค.นัดคุย16มค.หากเห็นต่างชงศาลรธน.

มติกกต.ไม่ถกรบ.15มค.นัดคุย16มค.หากเห็นต่างชงศาลรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. มีมติ ไม่ร่วมเจรจากับรัฐบาล ในวันพรุ่งนี้ ขณะขอนัดพูดคุย 16 มกราคม แทน หากมีความเห็นต่าง เตรียมยื่น ศาล รธน. วินิจฉัย ปมเลื่อนเลือกตั้ง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยภายหลังการประชุม กกต. ว่า ที่ประชุม กกต. ทั้ง 5 คน ในวันนี้ มีมติจะไม่ร่วมพูดคุยหารือกับรัฐบาลที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยจะมอบหมายให้เลขาธิการ กกต. เป็นตัวแทนรับฟัง พร้อมย้ำจุดยืนเดิมว่า นายกรัฐมนตรี และประธาน กกต. ในฐานะผู้รักษาการตามพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง จะต้องพูดคุยให้ได้ข้อสรุปในแนวทางเดียวกันก่อน ที่จะนำไปหารือในวงกว้าง โดยเชื่อว่าการหารือที่จะมีขึ้นครั้งนี้ จะไม่ได้ข้อสรุป เพราะมีเวลาในการพูดคุยมีเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น อีกทั้งฝ่ายต่าง ๆ ที่รัฐบาลเชิญมาพูดคุยนั้น มีความต้องการของตัวเอง ทำให้ข้อสรุปในการคลี่คลายสถานการณ์การเลือกตั้งเป็นไปได้ยาก

อย่างไรก็ตาม ยังได้เตรียมประสานนัดพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับแนวทางการคลี่คลายสถานการณ์ และแก้ไขปัญหาการจัดการเลือกตั้งด้วย โดยมองว่า หากการหารือยังมีความเห็นต่างกัน ก็จำเป็นต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เบื้องต้น กกต. ทั้ง 5 จะนัดพูดคุย ในวันที่ 16 มกราคมนี้ แต่ยังไม่ได้มีการกำหนดสถานที่อย่างเป็นทางการ

 

กกต.ระบุกรรมการหน่วยลต.ไม่ครบจ่อเลื่อนได้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการจัดการเลือกตั้ง ว่า วันพรุ่งนี้จะมีการหารือแก้ไขปัญหา กับ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อจะให้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดของกระทรวง ให้ความร่วมมือกับ กกต. ในการเป็นกรรมการประจำหน่วย

เนื่องจากขณะนี้ มีหน่วยเลือกตั้งกว่าหมื่นแห่ง ที่มีแนวโน้วจะไม่มีกรรมการทำหน้าที่ และหากไม่สามารถสรรหาได้ก่อนวันเลือกตั้ง 3 - 5 วันนั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องประกาศเลื่อนการเลือกตั้งออกไปสามารถประกาศคราวละ 7 วัน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ กกต.จะประสานความร่วมมือไปยังกระทรวงมหาดไทย และทางการทหารเพื่อสนับสนุนสถานที่และบุคลากร โดยเฉพาะพื้นที่ที่เกิดปัญหา 15 จังหวัดภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ด้วย

 

 

 

 


------------------------- ข่าวที่เกี่ยวข้อง --------------------------

 

สมชัยจี้นายกคุยกกต.ติงถก70คนเยอะไปแนะจัดลต.ใหม่

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=508591


นายกฯยันร่วมถกเลื่อนลต.พรุ่งนี้ขอกกต.ร่วมฟัง
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=508710

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook