อดีตอัยการอาวุโสทำหนังสือถึงอสส.ปมลต.

อดีตอัยการอาวุโสทำหนังสือถึงอสส.ปมลต.

อดีตอัยการอาวุโสทำหนังสือถึงอสส.ปมลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตอัยการอาวุโส ทำหนังสือถึง อสส. ชี้ ไม่มีเหตุจำเป็นต้องเลื่อนเลือกตั้ง ขณะ โฆษก อสส. เผย เป็นเพียงการนำเสนอความเห็นตามข้อกฎหมายเท่านั้น

นายนันทศักดิ์ พูลสุข โฆษกสำนักงานอัยการ เปิดเผยว่า กรณีที่รัฐบาลจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น มีอดีตอัยการอาวุโสได้ทำบันทึกหนังสือส่งให้ นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อัยการสูงสุด โดยในหนังสือมีเนื้อความว่า ตามรัฐธรรมนูญ ม.93 ได้ระบุไว้ว่ากรณีมีเหตุการณ์ทำให้การเลือกตั้งได้ ส.ส.ไม่ถึงร้อยละ 95 ให้ถือว่าสมาชิกจำนวนนั้น ประกอบเป็นสภาผู้แทนราษฎร แต่ต้องเลือกตั้งให้ครบภายใน 180 วัน ดังนั้น แม้ว่าจะได้จำนวน ส.ส.ไม่ครบ ก็ไม่ทำให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ เพียงแต่เปิดประชุมไม่ได้ ต้องเลือกให้ครบภายใน 180 วัน จึงไม่มีเหตุต้องเลื่อนวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57

โฆษกสำนักงานอัยการ ยังกล่าวอีกว่า เรื่องนี้ก็เป็นเพียงการนำเสนอความเห็นตามข้อกฎหมายของอดีตอัยการอาวุโสเท่านั้น ซึ่งในมาตรา 93 ก็ยังมีข้อโต้แย้งกรณี 28 เขตภาคใต้ที่ไม่มีผู้สมัคร ตามกฎหมายจะสามารถสมัครเพิ่มได้หรือไม่ และผลการเลือกตั้งที่ไม่เป็นโมฆะ จะครอบคลุมถึง 28 เขตนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางสำนักงานอัยการ ก็ยังไม่ได้รับหนังสือเชิญจากรัฐบาลให้ร่วมหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook