กกต.แถลงนายกฯยังไม่ตอบรับพูดคุย16ม.ค.

กกต.แถลงนายกฯยังไม่ตอบรับพูดคุย16ม.ค.

กกต.แถลงนายกฯยังไม่ตอบรับพูดคุย16ม.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ศุภชัย - สมชัย' แถลง ยังไม่ได้รับการตอบรับจาก นายกรัฐมนตรี ร่วมพูดคุยทางออกปมยกเลิกเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ เล็งยื่นศาล รธน. หากเห็นขัดแย้งกัน

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้าน
บริหารการเลือกตั้ง ร่วมกันแถลงหลังการประชุม โดยกล่าวยอมรับว่า กกต. ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากฝ่ายรัฐบาล หลังจากที่ได้ประสานเพื่อนัดหารือในวันพรุ่งนี้ โดยย้ำความจำเป็นในกระบวนการพูดคุยของทั้ง 2 ฝ่าย ให้ได้ข้อสรุปต่อแนวทางการจัดการเลือกตั้ง และพร้อมรอการตอบรับของรัฐบาล ไม่ว่าเมื่อใด เนื่องจากขณะนี้
ยังมีเวลาก่อนถึงกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งจะทำจดหมายนัดหารืออีกครั้ง ในวันศุกร์ ที่ 17 มกราคม เวลา 10.00 น. หากรัฐบาลไม่สะดวกเข้าพูดคุยในวันพรุ่งนี้

พร้อมกันนี้ ได้กล่าวถึงข้อสรุปในเวทีหารือ ระหว่างรัฐบาล และตัวแทนพรรคการเมือง วันนี้ ที่เห็นควรให้เดินหน้าจัดการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ว่า ไม่มีผลผูกพันกับ กกต. แต่ย้ำว่า ทาง กกต. ยังคงต้องเดินหน้าจัดการเลือกตั้งตามพระราชกฤษฎีกา แม้จะเห็นถึงปัญหาหลังการเลือกตั้งใน 6 ประเด็น ที่เสนอต่อรัฐบาลไปแล้ว

ทั้งนี้ นายสมชัย ได้กล่าวถึงแนวทางในการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า เมื่อรัฐบาลตอบปฏิเสธการเข้าร่วมหารืออย่างเป็นทางการแล้ว ก็จะพิจารณาอีกครั้งว่ามีประเด็นความเห็นแย้งใดที่เข้าเงื่อนไขในการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยอมรับว่า กรอบเวลาในการจัดการเลือกตั้งที่ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นต่าง ไม่เข้าเงื่อนไข เพราะไม่ถือเป็นความขัดกันระหว่างองค์กรในประเด็นข้อกฎหมาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook