กกต.แจงพิมพ์บัตรลต.ส.ส.กว่า54ล้านใบแล้ว

กกต.แจงพิมพ์บัตรลต.ส.ส.กว่า54ล้านใบแล้ว

กกต.แจงพิมพ์บัตรลต.ส.ส.กว่า54ล้านใบแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ กกต. แจงพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ส.ส. กว่า 54 ล้านใบ แก้ปัญหาบัตรไม่พอ ตั้งคณะทำงานร่วม สตช.-โรงพิมพ์ รปภ. 24 ช.ม.

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า หลังจาก กกต. มีมติเห็นชอบรูปแบบลักษณะ ขนาด และจำนวนบัตรเลือกตั้ง ที่จะต้องดำเนินการจัดพิมพ์ ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อแล้ว สำนักงาน กกต. ได้จัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเพื่อให้ทันตามกรอบระยะเวลา โดยมีหลักการคำนวณจำนวนบัตรเลือกตั้งของ กกต. ยึดตามแนวทางปฏิบัติที่ผ่านมา และเพื่อแก้ไขปัญหาบัตรเลือกตั้งไม่เพียงพอ คือ คิดจากจำนวนประชากร จำนวนหน่วยเลือกตั้ง จำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ล่วงหน้านอกและในเขตเลือกตั้ง จำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์นอกราชอาณาจักร ทำให้ต้องจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งทั้งหมด 54,463,000 ฉบับ เกินจากจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 5,436,000 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 11.08 ซึ่งจะใช้เวลาในการจัดพิมพ์ประมาณ 30 วัน

นอกจากนี้ สำนักงาน กกต. ได้กำหนดมาตรการเข้มในการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง โดยได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน 3 ฝ่าย ประกอบด้วย สำนักงาน กกต., สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และโรงพิมพ์ เพื่อทำหน้าที่ควบคุมตรวจสอบการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งในแต่ละวัน จะมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานทั้ง 3 หน่วยงาน ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันในการควบคุมจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับการเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลาง ในเขตเลือกตั้งและนอกเขตจังหวัด ในวันที่ 26 ม.ค. 57 รวมทั้งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนั้น ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งในสถานที่ปลอดภัย จำนวน 3 ผลัด และติดตั้งกล้องทีวีวงจรปิด ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าคณะกรรมการนับคะแนนจะเบิกหีบบัตรเลือกตั้งดังกล่าว ไปนับคะแนนในวันเลือกตั้ง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 57


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook