ศาลอุทธรณ์ยกคำร้องสุเทพค้านหมายจับบุกคลัง

ศาลอุทธรณ์ยกคำร้องสุเทพค้านหมายจับบุกคลัง

ศาลอุทธรณ์ยกคำร้องสุเทพค้านหมายจับบุกคลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ ยกอุทธรณ์ของ 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' ค้านศาลชั้นต้นอนุมัติหมายจับ กรณีบุกกระทรวงคลัง 2 ข้อหา

ศาลอาญารัชดา อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ที่ นายเจษฎา อนุจารี ทนายความของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ผู้ต้องหาคดีกบฏและข้อหาอื่น ได้ยื่นคัดค้านคำสั่งของศาลชั้นต้นที่ไม่รับอุทธรณ์ หลังจากที่ นายเจษฎา ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งอนุมัติหมายจับของศาลชั้นต้น ที่ออกให้กับพนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2556 ในข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 และข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการ ตามมาตรา 365 ประกอบ มาตรา 362 จากกรณีเมื่อครั้งที่ นายสุเทพ นำมวลชน กปปส. บุกกระทรวงการคลัง เมื่อช่วงเดือน พ.ย. 56 ที่ผ่านมา

โดยศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การพิจารณาออกหมายจับ เป็นอำนาจของผู้พิพากษาคนเดียวในศาลชั้นต้น ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 และ 59/1 ซึ่งกฎหมายไม่ได้ประสงค์ที่จะให้ผู้ต้องหาใช้อำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 193 ยื่นอุทธรณ์ ดังนั้น ที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์ของผู้ต้องหานั้นชอบแล้ว ศาลอุทธรณ์จึงมีคำสั่งให้ยกคำอุทธรณ์ของผู้ต้องหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อหาบุกรุกกระทรวงการคลังนั้น ศาลอาญาได้ยกเลิกหมายจับไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจาก ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ นายสุเทพ ในข้อหากบฏ จากกรณีที่นำมวลชนบุกยึดสถานที่ราชการ เพราะหมายจับใหม่ในคดีกบฏที่มีอายุความถึง 20 ปี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook