ทีมวิจัยหลินฮุ่ยยังลุ้นทายาทแพนด้าอัลตร้าซาวด์อีก25มค.

ทีมวิจัยหลินฮุ่ยยังลุ้นทายาทแพนด้าอัลตร้าซาวด์อีก25มค.

ทีมวิจัยหลินฮุ่ยยังลุ้นทายาทแพนด้าอัลตร้าซาวด์อีก25มค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมวิจัยแพนด้า ยังลุ้นทายาทแพนด้าอยู่ เพราะสัญญาณของ 'หลินฮุ่ย'' ยังดี ลุ้นอีกครั้งตอนอัลตร้าซาวด์ ช่วงวันที่ 25 - 26 มกราคมนี้

ความคืบหน้าการติดตามการตั้งท้องครบ 109 วัน ของหลินฮุ่ย น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าคณะทำงานผสมพันธุ์โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าฯ เปิดเผยว่า ทีมวิจัยยังคงมีความหวังว่า หลินฮุ่ยจะตกลูกออกมา โดยช่วงเช้าของวันนี้ทีมพี่เลี้ยงได้ทดลองปล่อยหลินฮุ่ย ออกไปยังส่วนจัดแสดงสวนหลังบ้าน เพื่อติดตามพฤติกรรม ตลอดจนสัมผัสแสงแดดและอุณหภูมิภายนอกที่กำลังเย็นจัด ซึ่ง หลินฮุ่ย ใช้เวลาอยู่ในสวนหลังบ้านนานกว่า 1 ชั่วโมง โดยเดินสำรวจไปรอบๆ ด้วยความสนใจ เพราะได้กลิ่นของ ช่วงช่วง แพนดาเพศผู้ ที่พี่เลี้ยงนำกลับเข้าไปยังส่วนจัดแสดงก่อนหน้านั้น จากนั้นพี่เลี้ยง ได้เรียกหลินฮุ่ย กลับเข้าคอกกัก และนอนยาวจึงถึงเที่ยงคืน โดยมีการเลียอวัยวะเพศประมาณ 20 นาที ก่อนที่จะนอนต่อถึงเช้า ทั้งนี้หลินฮุ่ย ยังมีพฤติกรรมของแม่หมีตั้งท้อง โดยเฉพาะการนอนยาวซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี ขณะที่เต้านมยังคงเต่งตึงและมีน้ำนม
ไหลออกมา ซึ่งทำให้ทีมวิจัยและพี่เลี้ยงยังมีความหวัง ทั้งนี้ จากการสอบถามข้อมูลกับสวนสัตว์ในสหรัฐอเมริกาพบว่า มีความใกล้เคียงกันคือ ไม่สามารถตรวจพบสัญญาณชีพในช่วงนี้จนใกล้เวลาตกลูก หรือมีอายุครรภ์ในช่วงครบ 130 วันแต่กลับตกลูกแพนด้าออกได้

น.สพ.ดร.บริพัตร กล่าวว่า สำหรับแผนการอัลตร้าซาวด์หลินฮุ่ย ในครั้งต่อไปประมาณวันที่ 25 - 26 มกราคมนี้ ตามที่เครื่องอัลตร้าซาวด์ของเอกชนที่ประสานไว้จะมา ซึ่งมั่นใจว่า ผลการอัลตร้าซาวด์ตัวอ่อนในท้องหลินฮุ่ยครั้งต่อไปนี้จะบอกความชัดเจนได้มากขึ้นว่าล้มเหลวหรือไม่ สำหรับผลฮอร์โมนวันนี้ จะทราบหลัง 15.30 น.เพราะเก็บปัสสาวะได้เกือบเที่ยงวันแล้ว

 

หลินฮุ่ย ฮอร์โมนลดฮวบ ทีมงานยังลุ้นได้ทายาท

น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ วิจัยและการศึกษา องค์การสวนสัตว์ฯ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานผสมพันธุ์โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าฯ เปิดเผยถึงการติดตามความคืบหน้าของ หลินฮุ่ย ตลอดวันนี้ว่า ยังคงใช้เวลาในการนอนนานถึง 17 - 18 ช.ม. ไม่ได้แสดงอาการเครียด และสนใจออกไปสำรวจ ส่วนจัดแสดงหลังบ้านก่อนเข้ามานอนเช่นเดิม แต่พฤติกรรมเริ่มดื้อไม่ฟังพี่เลี้ยง ทำให้เก็บปัสสาวะได้ยากขึ้น ผลฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนล่าสุดวัดได้ 77 นาโนกรัม/มิลลิกรัมคริเอทินิน อยู่ในช่วงขาลงเป็นครั้งแรกที่ระดับลดลงต่ำสุดจากวันก่อนที่ 127 นาโนกรัม/มิลลิกรัมคริเอทีนิน จากนี้ตามแผนงานก็ยังต้องเฝ้าติดตามเป็นปกติทั้งการตรวจร่างกาย ฮอร์โมน เต้านม อวัยวะเพศ เพราะทีมงานยังมีความหวังที่จะได้ทายาทแพนด้าน้อยจนถึงที่สุด ผลฮอร์โมนตอนนี้เป็นห้วงที่สะท้อนให้เห็นว่า ใกล้ช่วงสุดท้ายของการตั้งครรภ์ที่ใกล้ตกลูกเต็มที่ และอีกสัญญาณหนึ่งคือ ภายใน 3 - 4 วัน หากฮอร์โมนต่ำสุด และคงที่ติดต่อกันนาน 5 วัน ก็จะเป็นการส่งสัญญาณว่าท้องครั้งนี้ล้มเหลว ก็คงต้องประกาศปิดฤดูกาลผสมพันธุ์ในปีนี้ ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook