ป่วนอีก! ปาบึ้ม "วังสวนผักกาด" ของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์

ป่วนอีก! ปาบึ้ม "วังสวนผักกาด" ของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์

ป่วนอีก! ปาบึ้ม "วังสวนผักกาด" ของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลาประมาณ 22.25 น. วันที่ 16 มกราคม มีการรายงานว่า คนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบปาระเบิดใส่วังสวนผักกาดของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพญาไท แรงระเบิดทำให้กระจกรถยนต์แตก 1 คัน พื้นลานจอดรถเป็นหลุมกว้างประมาณ 6 นิ้ว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังพบกระเดื่องของระเบิดใกล้ที่เกิดเหตุ เป็นระเบิดสังหารชนิด เอ็ม 26 เคราะห์ดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เปิดเผยหลังตรวจสอบที่เกิดเหตุว่า คนร้ายคงคิดว่าตนเองพักที่นี่จึงก่อเหตุดังกล่าว รู้สึกเสียใจมาก เนื่องจากที่ผ่านมา กทม.ดูแลผู้ชุมนุมทุกกลุ่มอย่างดี และเรือนไทยนี้ตกทอดมาหลายสมัย การปาระเบิดเข้ามาจึงเป็นการทำลายมรดกและประวัติศาสตร์ของชาติ และเสียใจที่ตำรวจพญาไทไม่มาเหลียวแล

ต่อมาพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผบ.ตร. ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เชื่อว่าคนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกับที่ก่อเหตุปาระเบิดบ้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพราะเป็นระเบิดชนิดเดียวกัน

----------------------------------------------------------------

สำหรับวังสวนผักกาด เป็นสถานที่แห่งแรกในประเทศไทยที่เจ้าของบ้าน คือ พลตรี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุมภฏพงษ์บริพัตร กรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิพินิต หรือ เสด็จในกรมฯ และ หม่อมราชวงศ์พันธุ์ทิพย์ บริพัตร หรือ "คุณท่าน" ได้เปิดบ้านซึ่งหลายคนรู้จักในนาม "วังสวนผักกาด" ให้บุคคลภายนอกเข้าชมในขณะที่ท่านเจ้าของยังคงใช้เป็นที่พำนักนับแต่ พ.ศ. ๒๔๙๕ เป็นต้นมา

ด้วยนิสัยและความรักในการสะสม เสด็จในกรมฯ ทรงรวบรวมศิลปะและโบราณวัตถุอันล้ำค่าที่สืบทอดมาจาก จอมพลเรือ จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต (ทูลกระหม่อมบริพัตรฯ) ต้นราชสกุลบริพัตร พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ และ สมเด็จพระนางเจ้าสุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี นอกจากนี้ เสด็จในกรมฯ และ "คุณท่าน" ต่างร่วมกันสะสมศิลปะและโบราณวัตถุชิ้นสำคัญอื่นๆ ของทั้งชาติไทย และของโลกไว้อีกเป็นจำนวนมาก โดยเก็บรวบรวมไว้ ณ วังสวนผักกาด

พิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาดตั้งอยู่บนพื้นที่ ๖ ไร่ บริเวณถนนศรีอยุธยา กรุงเทพฯ อันประกอบด้วยเรือนไทยโบราณ ๘ หลัง เรือนหลังที่ ๑-๔ จัดเป็นหมู่เรือนไทย โดยเรือนหลังแรกมีสะพานเชื่อมไปสู่เรือนหลังที่ ๒, ๓ และ ๔ ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ ตามลำดับ ส่วนเรือนหลังที่ ๕-๘ ปลูกอยู่ห่างกันทางทิศตะวันตก และมีหอเขียนอยู่ทางทิศใต้ สำหรับพิพิธภัณฑ์บ้านเชียง และ ห้องศิลปนิทรรศมารศีจัดแสดงอยู่ในศิลปาคารจุมภฏ-พันธุ์ทิพย์

 


อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ป่วนอีก! ปาบึ้ม "วังสวนผักกาด" ของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook