ปาระเบิดกปปส.ลาดพร้าวสวนลุมเจ็บ2-วังผักกาดโดนM26

ปาระเบิดกปปส.ลาดพร้าวสวนลุมเจ็บ2-วังผักกาดโดนM26

ปาระเบิดกปปส.ลาดพร้าวสวนลุมเจ็บ2-วังผักกาดโดนM26
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนร้ายปาระเบิดเวที กปปส.5 แยกลาดพร้าว สวนลุม เจ็บ 2 ขณะที่ คนร้ายใช้รถ จยย.ก่อเหตุ ปาระเบิด M26 วังสวนผักกาด ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ เสียใจที่ตำรวจไม่ให้ความคุ้มครองเท่าที่ควร ด้าน ผบก.น.1 เผย จนท.เก็บหลักฐานเพิ่มวังสวนผักกาด เตรียมขอศาลออกหมายจับวันนี้

เมื่อคืนที่ผ่านมา คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้รถยนตร์เก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า แอคคอร์ด สีดำ ไม่ทราบเลขทะเบียน ขับขี่มาจากย่านสะพานควาย ก่อนลงมือปาระเบิดปิงปองจำนวน 3 ลูก พร้อมกับยืงปืนหลายนัดใส่เจ้าหน้าที่การ์ดของกลุ่ม กปปส. บริเวณ 5 แยกลาดพร้าว หน้าธนาคารทหารไทย สำนักงานใหญ่ ใกล้กับเวทีชุมนุม ก่อนที่จะกลับรถและหลบหนีกลับไปทางสะพานควายเช่นเดิมส่งผลให้เจ้าหน้าที่การ์ดได้รับบาดเจ็บ 2 ราย รายแรกมีบาดแผลที่คิ้วซ้ายยาวประมาณ 5 เซนติเมตร นำส่งโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ อีกรายได้รับบาดเจ็บที่ข้อมือด้านขวา นำส่งที่โรงพยาลาลราชวิถี ซึ่งทั้งสองอาการไม่สาหัส

ขณะที่เวทีชุมนุมของกลุ่ม กปปส.บริเวณสีลม ที่ ลานอนุสาวรีย์รัชกาลที่6 เกิดเหตุมีเสียงดังคล้ายระเบิดดังสนั่น ริมถนนพระราม4 จุดเกิดเหตุอยู่ใต้โคนต้นไม้ ข้างประตูทางเข้าสวนลุมพินี ฝั่งแยกไทย-เบลเยี่ยม ในที่เกิดเหตุพบชิ้นส่วนเศษระเบิด และเศษต้นไม้กระจัดกระจายทั่วพื้นที่ มีการ์ด กปปส.ยืนดูสังเกตการณ์การอยู่ 4 คน โดยนายวัฒนา มากภา อายุ 20 ปี การ์ด กปปส. กล่าวว่า ตนประจำจุดใกล้ที่เกิดเหตุบริเวณแยกไทย-เบลเยี่ยม เพื่อทำหน้าที่ตรวจรถยนต์เข้าออกรักษาความปลอดภัย ระหว่างนั้นมีชาย 2 คน ขับรถจักยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีดำ ไม่ทราบป้ายทะเบียน ใส่เสื้อเกราะ สวมหมวกไหมพรมปิดหน้า ขับมาจากถนนสาทร และขว้างวัตถุคล้ายระเบิดเสียงสนั่นก่อนขับรถไปตามเส้นทางถนนวิทยุหลบหนีไป ภายหลังเกิดเหตุ จากการตรวจสอบไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่จะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินีเพื่อดำเนินการต่อไป

ส่วนความคืบหน้าถึงเหตุคนร้ายปาระเบิดM26 ใส่วังสวนผักกาด ซึ่งเป็นที่พักของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยจากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบคนร้ายเป็นชายจำนวน 2 คน สวมใส่เสื้อแจ๊กเก๊ตสีดำ กางเกงยีน สวมหมวกกันน็อคแบบเต็มใบ  ขี่ รถจักรยานยนต์ คาดว่าเป็นรุ่น "สกู๊ปปี้ไอ"  หรือ "ฟีโน่" ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน มาจอดริมขอบทางเท้าก่อนที่จะลงมือก่อเหตุขว้างระเบิดข้ามรั้วเข้ามา  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วิทยุสกัดตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะใช้หลบหนี พร้อมทั้งเร่งตรวจ สอบกล้องวงจรปิดตามจุดอื่นๆเพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

 

สุขุมพันธุ์ตรวจสอบวังสวนผักกาดหลังถูกปาบึ้ม

พนักงานสอบสวนสน.พญาไท เดินทางเข้าตรวจสอบลานจอดรถภายในอาคารพิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด เลขที่352-354 ถนนศรีอยุธยา เขตพญาไท ภายหลังรับแจ้งเหตุคนร้ายขว้างระเบิดไม่ทราบชนิดเข้ามา โดยแรงระเบิดทำให้พื้นปูนซีเมนท์เสียหาย เป็นหลุมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 เซนติเมตร ลึก 5 เซนติเมตร และมีเศษปูนกระจัดกระจายเกลื่อนพื้น กิ่งไม้ใกล้เคียงหักกองกับพื้นจำนวนมาก รวมถึงมีรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า อัลติส สีบรอน หมายเลขทะเบียน ศค-3023 กรุงเทพมหานคร ของเจ้าหน้าที่วัง ได้รับความเสียหายกระจกด้านซ้ายแตก แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยนายใบ ปัญญาประสิทธิ์ พนักงานรักษาความปลอดภัย เล่าถึงเหตุกาณ์ว่า เมื่อเวลา 21.40น. ขณะเข้าเวรยามอยู่ที่ป้อมบริเวณลานจอดรถ ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น และมีกลุ่มควันพวยพุ่งจำนวนมาก หลังจากนั้นเข้าไปตรวจสอบถึงได้ทราบว่ามีคนร้ายปาระเบิดเข้ามา

ขณะที่ต่อมา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัฒน์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาฯ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นของ พล.ต.ต.วิชัย ให้ข้อมูลว่าเป็นระเบิดชนิดสังหาร ที่จงใจให้เกิดความเสียหาย ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้น ทั้งนี้ในช่วงที่มีเหตุการณ์การชุมนุมไม่ว่าฝ่ายใด กรุงเทพมหานครก็จะทำตามหน้าที่ และปฏิบัติกับทุกกลุ่มแบบเท่าเทียมกันมาโดยตลอด การกระทำในครั้งนี้ถือว่าเป็นการกระทำที่ไร้เหตุผล

นอกจากนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ยังกล่าวด้วยว่า รู้สึกเสียใจมากที่ตำรวจไม่ให้ความคุ้มครองตนเอง รวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกคุกคามมาก่อนหน้านี้ และเสียใจที่ สน.พญาไท ไม่เหลียวแลวังสวนผักกาดเลย ทั้งที่ตนเองก็มีความสัมพันธ์อันดีกับ สน.พญาไท มาโดยตลอด และถึงแม้การกระทำในครั้งนี้เป็นเรื่องการเมืองก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่าผู้ที่ลงมือถือว่าใจดำมากเพราะเป็นการทำร้ายอาคารประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ ส่วนจะเป็นการข่มขู่หรือไม่ ตนก็ยืนยันจะทำในสิ่งที่ถูกต้องต่อไป

 

ตร.เชื่อมือปาบึ้มวังสวนผักกาดกลุ่มเดียวขว้างบึ้มบ้านอภิสิทธิ์

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกล่าวว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบเป็นระเบิดชนิดขว้างสังหารM26 ที่ขว้างเข้ามาจากด้านนอกวังสวนผักกาด ซึ่งตำรวจจะเร่งตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดโดยรอบต่อไป

ส่วนกรณีที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพูดตัดพ้อถึงว่าไม่ได้รับการเหลียวแหลมากเท่าที่ควรจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น พล.ต.อ.เอก ระบุว่า ตำรวจจะพยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ด้วยการตั้งจุดตรวจ และเพิ่มความถี่ในการตรวจตรา ทั้งนี้คนร้ายมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี และเชื่อว่าระเบิดที่พบในวังสวนผักกาดนั้นเป็นชนิดเดียวกับที่คนร้ายใช้ก่อเหตุที่บ้านพักนายอภิสิทธิ์ รวมถึงเชื่อว่าคนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกัน สำหรับสาเหตุนั้น เป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อให้เข้าสู่เหตุความรุนแรงอย่างแน่นอน ซึ่งจากนี้ไปก็จะมีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น

 


อิสสระ เชื่อ ปาประทัดม็อบ ฝีมือรัฐบาล

นายอิสสระ สมชัย แกนนำกลุ่ม กปปส. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันนี้ จะนำมวลชนเคลื่อนขบวนบุกไปการทางพิเศษฯ เพื่อเชิญชวนข้าราชการออกมาร่วมขับไล่ระบอบทักษิณ ขณะเดียวกัน เชื่อว่า เหตุปาประทัดยักษ์ใส่เวทีผู้ชุมนุม กปปส. ที่ห้าแยกลาดพร้าว และสวนลุมพินี เมื่อช่วงกลางดึก รวมไปถึงที่เวทีอื่น ๆ ที่ผ่านมานั้น เป็นฝีมือของรัฐบาล ซึ่งขอเตือนไปยังฝ่ายรัฐบาลว่า อย่าใช้ความรุนแรง เพราะเท่ากับเป็นการสร้างความยั่วยุให้กับรัฐบาลเอง

นอกจากนี้ แกนนำ กปปส. ยังขอท้าให้ ศอ.รส. จับกุม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และแกนนำทุกคน แต่หากใช้วิธีกระทำการแบบนี้ ตนเชื่อว่า มวลมหาประชาชนจะไม่ยอมเด็ดขาด และเป็นการสร้างการยั่วยุให้เกิดขึ้นกับประชาชน

 

ผบก.น.1เผยจ่อขอหมายจับบึ้มวังสวนผักกาด

พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผบก.น.1 เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณีมีคนร้ายสองคนขี่รถ
จักรยานยนต์แล้วขว้างระเบิดสังหารชนิด เอ็ม 26 ใส่วังสวนผักกาด ถนนพญาไท บ้านพักของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์
บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้นั้น ล่าสุด ตำรวจ พฐ. และหน่วยอีโอดี ได้เก็บหลักฐานไปเกือบ
หมดแล้ว แต่ในเช้าวันนี้จะเข้าตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนภาพคนร้าย
ที่ปรากฏในกล้องวงจรปิดขณะกำลังขว้างนั้น พนักงานสอบสวน สน.พญาไท จะพิจารณา และขอหมายศาลเพื่อออกหมายจับไว้ก่อนในวันนี้ ส่วนศาลจะอนุมัติหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลอีกครั้ง

 

เอกเผยจ่อขอศาลหมายจับ2มือปาบึ้มสวนผักกาด

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลพญาไท เตรียมรวบรวมหลักฐาน เพื่อยื่นต่อศาลอาญารัชดา ในวันนี้ เพื่อขออนุมัติหมายจับ 2 ผู้ต้องสงสัยที่ได้ปรากฏตามภาพวงจรปิดที่บริเวณหน้าวังสวนผักกาดของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังเกิดเหตุคนร้ายปาระเบิดสังหารชนิด M26 ของประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าไปภายในวังสวนผักกาด เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจสอบเชื่อว่าผู้ก่อเหตุคดีนี้เป็นกลุ่มเดียวกับที่ก่อเหตุขว้างระเบิด เข้าใส่บ้านพักของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากพฤติกรรมการก่อเหตุและหลักฐานที่พบจากสะเก็ดระเบิด เป็นชนิดเดียวกัน และเชื่อว่าคนร้ายในคดีนี้ น่าจะผ่านการฝึกใช้ระเบิด เนื่องจากภาพจากกล้องวงจรปิด ระบุชัดเจนว่ามีการขว้างลักษณะของผู้ชำนาญ ซึ่งระเบิดชนิดนี้ มีใช้ในราชการทั้งทหารและตำรวจ แต่จากกระเดื่องที่พบ มีการลบหมายเลขของระเบิดทิ้ง ส่วนคนร้ายที่ก่อเหตุทั้งสองคดีนี้จะเป็นบุคคลกลุ่มใดนั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้แต่ยอมรับว่าระเบิดที่ใช้ในการก่อเหตุสามารถหาซื้อได้ตามแนวชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งได้กำชับให้ฝ่ายสืบสวนขยายผลและติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี

ทั้งนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า จากนี้ไปตำรวจต้องเพิ่มความเข้มงวดในเรื่องของสายตรวจ และการตั้งจุดตรวจให้มากขึ้น โดยเฉพาะสถานที่ราชการ / บ้านพักบุคคลสำคัญ และใกล้เคียงสถานที่ชุมนุมให้มากขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook