ยิ่งลักษณ์ พ้อ รับผิดชอบด้วยการยุบสภาแล้ว

ยิ่งลักษณ์ พ้อ รับผิดชอบด้วยการยุบสภาแล้ว

ยิ่งลักษณ์ พ้อ รับผิดชอบด้วยการยุบสภาแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 16 มกราคม เมื่อเวลา 13.50 น. ที่หอประชุมกองบัญชาการกองทัพอากาศ ดอนเมือง มีการจัดประชุมการปฏิรูปประเทศไทย ครั้งที่ 1/2557 โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม

ต่อมาเมื่อเวลา 15.46 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกคน เพราะเวทีนี้เป็นเวทีเปิดรับความคิดเห็นทุกอย่าง รวมถึงตนที่พร้อมจะรับฟัง วันนี้ขอชี้แจงว่า ขณะนี้บ้านเมืองอยู่ในภาวะไม่ปกติ จึงคิดว่าเราควรจะต้องแก้ไขปัญหา ตนก็เห็นด้วยกับการแก้ไขปัญหา ซึ่งในบางครั้งหากรัฐบาลแก้ไขปัญหาที่แก้ได้ ก็ยินดีแก้ไข ส่วนอะไรที่แก้ไขไม่ได้ก็ต้องค่อยๆ แก้ เชื่อว่าประเทศต้องการการเดินหน้า การที่ภาคเอกชนมาแสดงความคิดเห็นแบบนี้ แสดงว่าอยากให้ประเทศเดินได้ เพราะเศรษฐกิจของประเทศต้องการการเดินหน้า พร้อมด้วยภาคเอกชนและภาครัฐที่ต้องการการเดินหน้าต่อไป อย่างไรก็ตาม ไม่อยากเห็นความขัดแย้งเป็นอุปสรรคที่เราไม่สามารถหาทางออกของประเทศได้ ดังนั้น หากเราลดความขัดแย้งได้ ก็ขอเรียนตรงๆ ว่า ก็ไม่อยากเป็นตัวปัญหา จึงขอเรียนด้วยความเคารพว่าหลายๆ คน หลายๆ ภาคส่วนได้มีการเรียกร้องให้ตนแสดงความรับผิดชอบ

ขอเรียนว่าในความรับผิดชอบของรัฐบาล เรามีทางเลือกเพียง 2 ทาง คือ การลาออกกับการยุบสภา จึงแสดงความรับผิดชอบโดยการยุบสภาแล้ว วันนี้ไม่มีนายกรัฐมนตรีแล้ว มีเพียงนายกรัฐมนตรีที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่ในกฎหมาย ไม่สามารถบอกว่าตนท้อ ไม่อยากทำ และจะทิ้งไว้เฉยๆ เพราะไม่รู้ว่าจะโดนพี่น้องประชาชนที่เลือกมากล่าวว่าไม่รับผิดชอบหรือไม่

"ดิฉันไม่ต้องการให้ตัวเองอยู่เพื่อสร้างความขัดแย้ง แต่ที่อยู่เพื่อส่งมอบกติกานี้ ประชาธิปไตยนี้ให้กับคนใหม่ ใครก็ได้ที่เข้ามาโดยถูกต้องตามรัฐธรรมนูญที่จะมารับตำแหน่งนี้ไปหลังการเลือกตั้ง นี่เพียงแค่การประคอง แต่ในวันนี้เราไม่รู้ว่าเราประคองแล้วมันจะไปได้อย่างไร เพราะหลายคนบอกว่าการประคองนี้นำไปสู่การเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง แต่ถ้าเราไม่เลือกตั้งวันนี้ เราจะเลื่อนก็ต้องศึกษา แต่ขณะเดียวกัน ถ้าเรายังเดินต่อแบบนี้เชื่อว่าวันนี้ทั้งสายการเมือง ตลาดหลักทรัพย์ รวมถึงนักลงทุนสิ่งที่กลัวที่สุด คือ การที่ไม่รู้ว่าทิศทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เขากลัวการเปลี่ยนระบบ เพราะไม่รู้ว่าหนทางข้างหน้าเขาจะลงทุนอย่างไร สิ่งนี้ต่างหากที่ดิฉันคิดว่าความขัดแย้งหากเราจะแก้เราสามารถแก้ได้ เราไม่เคยปิดกั้นหากใครที่จะเป็นตัวกลาง" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ขอยืนยันว่าไม่มีรัฐบาลไหนอยากเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชน แต่รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบแล้วด้วยการลาออกเพื่อให้มีการเลือกตั้ง และให้ประชาชนมีสิทธิในการเลือก รัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือในทุกมิติถ้าสามารถปฏิบัติได้ แต่วันนี้ช่วยบอกด้วยว่า จะใช้อำนาจอะไรในการทำระหว่างที่เป็นรัฐบาลรักษาการอยู่ขณะนี้ เพราะแม้กระทั่งอำนาจที่จะจ่ายเงินให้พี่น้องชาวบ้านยังไม่มีเลย เนื่องจากต้องถามคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อนทุกครั้ง แล้วตนจะเอาอำนาจอะไรมาให้ วันนี้สถานะนายกรัฐมนตรีรักษาการไม่เหมือนนายกรัฐมนตรีที่มีอำนาจที่ปฏิบัติหน้าที่เติมอีกต่อไป

สำหรับสิ่งที่ได้รับฟังประเด็นในทางบวกในเรื่องของการปฏิรูปประเทศ ซึ่งหลายคนบอกว่าตนจัดเวทีนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก ขอบอกว่าเวทีลักษณะนี้ยากจริงๆ เพราะว่าหลายคนกำลังบอกว่าเราพูดกว้างจนเกินไป แล้วเราจะจัดลำดับความสำคัญอย่างไร เพื่อให้มันเกิดขึ้นได้จริง ตนก็คิดว่าสิ่งสำคัญคือรับฟังเวที เพราะวันนี้เราไม่ได้พูดกันอยู่เพียงแค่ 30-40 คนเท่านั้น แต่เราจะเปิดเวทีนี้อย่างไรให้ประชาชนทั่วประเทศได้มีส่วนร่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook