สธ.เฝ้าระวังไข้หวัดนกในช่วงเทศกาลตรุษจีน

สธ.เฝ้าระวังไข้หวัดนกในช่วงเทศกาลตรุษจีน

สธ.เฝ้าระวังไข้หวัดนกในช่วงเทศกาลตรุษจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. เผย สั่งเฝ้าระวังไข้หวัดนกในสัตว์ปีก ในช่วงเทศกาลตรุษจีน แม้จะไม่ระบาดมานานกว่า 7 ปีแล้ว

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีน ที่กำลังจะมาถึงในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ เป็นเทศกาลสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งจะมีพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ โดยใช้เป็ด ไก่ รวมทั้ง อาหารหวานคาวอื่น ๆ เป็นของเซ่นไหว้ โรคที่ต้องระวังเป็นพิเศษในช่วงนี้ คือ ไข้หวัดนก H5N1 พบได้ในสัตว์ปีกติดต่อมาสู่คนจากการสัมผัสเชื้อที่อยู่ในสารคัดหลั่งต่าง ๆ ของสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ โดยเฉพาะขณะชำแหละ จะมีความเสี่ยงสูง และเคยพบผู้ป่วยรายสุดท้ายในไทยเมื่อ 7 ปีก่อน  

ดังนั้นในช่วง 2 สัปดาห์ก่อน จะถึงเทศกาลตรุษจีน กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ และประสานขอความร่วมมือ กทม. รณรงค์และควบคุมมาตรฐานของตลาดสดในพื้นที่ เนื่องจากตลาดเป็นแหล่งใหญ่ในการกระจายอาหารแก่ประชาชน โดยเน้นเรื่องการล้างตลาด และดูแลความสะอาดแผงจำหน่ายอาหารตามหลักสุขาภิบาล รวมถึง การตรวจสอบความปลอดภัยของอาหาร และรณรงค์ให้ประชาชนรับประทานอาหารปรุงสุก สะอาด โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ปีก แม้ว่าที่ผ่านมา ประเทศไทยจะไม่มีการระบาดของโรคไข้หวัดนกติดต่อกัน 7 ปีแล้วก็ตาม

ด้าน น.พ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก รายงานสถานการณ์ของโรคไข้หวัดนกชนิด H5N1 ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2557 ตั้งแต่ พ.ศ. 2546 ถึงปัจจุบัน ทั่วโลกพบผู้ป่วย 649 ราย เสียชีวิต 385 ราย รายล่าสุด ที่พบปีนี้คือที่แคนาดา ที่เดินทางกลับจากประเทศจีน ส่วนไทยพบผู้ป่วยรายสุดท้ายเมื่อปี 2549


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook