ป.ป.ช.ตั้งกก.ไต่สวนนายก-แจ้งข้อหาบุญทรงสัปดาห์หน้า

ป.ป.ช.ตั้งกก.ไต่สวนนายก-แจ้งข้อหาบุญทรงสัปดาห์หน้า

ป.ป.ช.ตั้งกก.ไต่สวนนายก-แจ้งข้อหาบุญทรงสัปดาห์หน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วิชา' เผย ป.ป.ช. ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน นายกฯ คดีรับจำนำข้าว แจ้งข้อกล่าวหา 'บุญทรง'สัปดาห์หน้า ยันไม่ได้เร่งพิจารณา ทุกคดีดำเนินการไปตามขั้นตอน ขณะที่ รบ. ย้ำ เดินหน้าจ่ายเงินชาวนาแต่อาจล่าช้าเพราะต้องผ่านกกต.พิจารณา

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้า คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะ จะมีการประชุมเพื่อกำหนดวันและทำหนังสือแจ้งข้อกล่าวหา นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ ในสัปดาห์หน้า

ส่วนกรณีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีนั้น จะตรวจสอบพฤติกรรมทั้งหมดของนายกรัฐมนตรี ที่ได้ดำเนินการมา รวมไปถึง คำตักเตือนของนักวิชาการ และ ป.ป.ช. ถึงความเสียหายที่จะเกิดในโครงการดังกล่าว เช่น การทุจริต และการสวมสิทธิ์รับจำนำข้าว โดยทาง ป.ป.ช. พร้อมให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่

และสำหรับกรณีที่ นายกรัฐมนตรี อ้างว่า ได้แต่งตั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ขึ้นมาดูแลแทนนั้น นายวิชา กล่าวว่า แม้มอบอำนาจให้ผู้อื่นไปแล้ว ต้องกำกับดูแล ติดตาม และทบทวนหากมีการทำอะไรผิดพลาด เสียหาย ก็ต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไข ขณะเดียวกัน ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือถูกพาดพิงถึง ก็จะมีการพิจารณาร่วมด้วย

ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่ได้เร่งพิจารณาแต่อย่างใด ทุกคดีดำเนินการไปตามขั้นตอน เช่นเดียวกับคดีการประกันราคาข้าวในสมัยรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งขณะนี้ก็ยังคงอยู่ในกระบวนการไต่สวนของ ป.ป.ช.

 

รัฐบาล ย้ำ เดินหน้าจ่ายเงินชาวนาแต่อาจล่าช้า

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวชี้แจงถึงกรณีการดำเนินการในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ว่า ขณะนี้รัฐบาลยังคงเดินหน้าจ่ายเงินให้เกษตรกรในโครงการรับจำนำข้าว ในปีการผลิต 2556/57 เพราะโครงการดังกล่าว ได้ผ่านการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2556 ซึ่งเกิดขึ้นก่อนที่จะมี พระราชกฤษฎีกายุบสภา ดังนั้น จึงยังเป็นภาระผูกพันที่รัฐบาลจะต้องจ่ายเงินให้เกษตรกรที่ร่วมโครงการ

ทั้งนี้ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้อยู่ในภาวะที่ขาดเงินงบประมาณ แต่กระบวนการจ่ายเงินอาจจะล่าช้า เพราะต้องผ่านการพิจารณาจาก กกต. ส่วนการไต่สวนที่กี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวในขณะนี้ ให้เป็นไปตามกระบวนการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.

 

'นิวัฒน์ธำรง' รับ ม็อบการเมืองกระทบระบายข้าว

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ กล่าวยอมรับ
ว่า สถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ อาจจะกระทบต่อกระบวนการระบายข้าวที่ล่าช้า แต่เชื่อว่า หลังจากผ่านพ้นการเลือกตั้ง สถานะการระบายข้าวจะดีขึ้น ส่วนการไต่สวนที่เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวในขณะนี้ ให้เป็นไปตามกระบวนการไต่สวนของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.

ในส่วนของ นายวราเทพ รัตนากร รักษาการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีข้อกังวลเกี่ยวกับความไม่โปร่งใส และการใช้เงินที่ไม่คุ้มค่าในการดำเนินโครงการ ว่า ทางรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหา และได้ปรับระเบียบกฎเกณฑ์ รวมถึง เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ

พร้อมย้ำว่า กรณีการขาดทุนในโครงการ เป็นเพียงความขาดทุนทางบัญชี ซึ่งส่วนตัวต้องการให้มองว่า ส่วนต่างที่หายไป ได้ตกไปถึงมือของเกษตรกร ซึ่งจะช่วยให้คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกรดีขึ้น

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook