อภิสิทธิ์ยันเลื่อนวันเลือกตั้งไม่ได้ปัดกลัวแพ้

อภิสิทธิ์ยันเลื่อนวันเลือกตั้งไม่ได้ปัดกลัวแพ้

อภิสิทธิ์ยันเลื่อนวันเลือกตั้งไม่ได้ปัดกลัวแพ้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยัน เลื่อนวันเลือกตั้งไม่ได้ โยน นายกฯ ตัดสินใจ ปัด กลัวแพ้ แต่ยอมไม่ได้หากกระบวนการไม่บริสุทธิ์

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวบรรยายหัวข้อเรื่องการเมืองของการบริหารเศรษฐกิจ แก่นักศึกษาหลักสูตรการบริหารเศรษฐกิจสาธารณะสำหรับนักบริหารระดับสูงรุ่นที่ 12 (ปศส.)ของสถาบันพระปกเกล้า ว่าโครงการประกันราคาข้าวกับจำนำข้าว ว่ามีความดึงดูดต่างกัน แต่ระยะเวลา จะทำให้ประชาชนเข้าใจว่า เรื่องใดมีประโยชน์มากที่สุดต่อประชาชนส่วนเรื่องความแตกต่างของรัฐบาลกับรัฐบาลรักษาการนั้น โดยมารยาทแล้วรัฐบาลรักษาการไม่สามารถออกนโยบายอะไรได้ใหม่และไม่สามารถเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการจัดการการเลือกตั้งได้ สำหรับการเลื่อนวันเลือกตั้งนั้นโดยหลักไม่สามารถทำได้ แต่กฎหมายก็เปิดช่อง หากมีเหตุจำเป็นเร่งด่วน และ กกต.ระบุว่า ไม่สามารถทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ บริสุทธิ์ยุติธรรมได้ ดังนั้นวันนี้อำนาจการตัดสินใจ ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีแล้ว และที่รัฐบาลเห็นว่า ถ้าหากไม่มีการเลือกตั้งเท่ากับไม่มีความเป็นประชาธิปไตยนั้น ตนเห็นว่า หากมีการเลือกตั้งที่ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ก็ถือว่าไม่เป็นประชาธิปไตยเช่นกัน พร้อมทั้งยืนยัน ไม่ได้กลัวการแพ้เลือกตั้ง แต่ต้องการให้เกิดกระบวนการที่บริสุทธิ์ยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ แต่เชื่อว่าไม่มีกลุ่มใดที่จะชนะกันอย่างเด็ดขาดเพราะก็จะถูกอีกฝ่ายออกมาต่อต้าน หากวันนี้ยังหาฝ่ายที่อยู่ตรงกลางได้ยาก แต่เห็นว่าสิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนขณะนี้ คือ การเปิดพื้นที่กลางเพื่อกำหนดเงื่อนไขร่วมกัน และถ้ามีการเลือกตั้ง จนได้รัฐบาลจะต้องปฎิรูปประเทศ ในเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นก่อน ต่อมาเป็นเรื่องการศึกษา โครงสร้างเศรษฐกิจสังคมและลดความเหลื่อมล้ำ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook