สุเทพกลับถึงปทุมวันแล้วไร้ป่วน-สพฐ.ย้ำปืนที่พบคือบีบีกัน

สุเทพกลับถึงปทุมวันแล้วไร้ป่วน-สพฐ.ย้ำปืนที่พบคือบีบีกัน

สุเทพกลับถึงปทุมวันแล้วไร้ป่วน-สพฐ.ย้ำปืนที่พบคือบีบีกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ กปปส. นำมวลชนกลับมาถึงเวทีปทุมวันแล้ว ระหว่างทางไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรง ไร้เงา จนท.ตำรวจดูแลความปลอดภัยและจราจร ขณะที่ ผกก. EOD เผย ระเบิดกปปส.ชนิด RGD 5 รอดูวิถีบึ้ม ยัน ตร.ทหารไม่ใช้ ด้าน สพฐ.ย้ำปืนที่พบในตึกร้างคือบีบีกัน

บรรยากาศการเคลื่อนขบวนของกลุ่ม กปปส. ที่นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ในขณะนี้ ล่าสุดนายสุเทพ ได้นำมวลชนเดินทางกลับมาถึงยังเวทีแยกปทุมวันแล้ว ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากคอยต้อนรับอย่างเนืองแน่น โดยการเดินขบวนในวันนี้ตลอดทั้งวันนั้นเป็นไปอย่างเรียบร้อยไม่มีเหตุการณ์การกระทบกระทั่งหรือเหตุการณ์ลอบทำร้าย แต่อย่างใด ซึ่งเมื่อ นายสุเทพ เดินทางกลับมาถึงยังเวทีปทุมวัน ก็สร้างความดีใจให้กับมวลชนประชาชนเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามตลอดการเดินขบวนในวันนี้ไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลรักษาความปลอดภัย รวมทั้งควบคุมการจราจรแต่อย่างใด มีเพียงนายทหารจากหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ และกองทัพบกเท่านั้น ที่คอยประจำการตั้งด่านดูแลความสงบเรียบร้อย

 

EODเผยระเบิดม็อบ กปปส.ชนิด RGD 5

พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผู้กำกับการกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (อีโอดี) กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กล่าวถึงการเข้าตรวจสอบเหตุระเบิดถนนบรรทัดทอง ในขณะที่ขบวนของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กำลังผ่านบริเวณดังกล่าว เมื่อวานที่ผ่านมาว่า หลังจากเข้าตรวจสอบแล้ว พบว่าหลุมสะเก็ดระเบิดนั้นมีความกว้างประมาณ 15 ซ.ม. ลึกประมาณ 5 ซ.ม. เมื่อตรวจสอบสะเก็ดระเบิดเป็นชนิด RGD 5 ของประเทศจีน หรือ รัสเซีย เป็นชนิดขว้าง รัศมีทำลายล้าง 6 เมตร ส่วนกระเดื่องนั้น เจ้าหน้าที่ทหารได้เก็บไปแล้ว ส่วนหลักฐานทั้งหมด ที่แกนนำ กปปส. การ์ด และทหาร ร่วมกันแถลงข่าวแล้ว ตนได้ขอรับของกลางทั้งหมด ส่งตรวจพิสูจน์ ที่กองพิสูจน์หลักฐาน ส่วนวิถีของที่มาของระเบิดนั้น ยังไม่สามารถบอกได้ว่า มีวิถีมาจากจุดใด เพราะยังไม่เห็นตัวกระเดื่อง และยืนยันว่า ระเบิดชนิดนี้ ไม่มีใช้ในหน่วยงานทหาร และตำรวจ แต่จะใช้กับพวกคอมมิวนิสต์

ทางด้าน พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ หรือ สพฐ.ตร.กล่าวว่า หลังจากตำรวจนำหลักฐานทั้งหมดมาตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่าเป็นบีบีกัน ซึ่งเป็นสิ่งเทียมอาวุธปืนประเภทบีบีกัน ที่ใช้ในการเล่นกีฬา ก็ไม่สามารถใช้บรรจุกระสุนจริงได้ และอุปกรณ์ทั้งหมดที่พบ ยังไม่สามารถนำไปประกอบเป็นบีบีกัน เพราะอุปกรณ์ มีไม่ครบถ้วน

 

'ถวิล'ปราศรัยเวทีอโศกร่วมต่อสู้กับประชาชน

นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ขึ้นปราศรัยบนเวทีชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ที่บริเวณแยกอโศกมนตรี โดยระบุว่า ในวันนี้ถือเป็นเกียรติอันสูงสุดที่ได้ร่วมต่อสู้กับประชาชน ในการโค่นล้มระบอบทักษิณ และจะยืนหยัดต่อสู้ร่วมจนกว่าจะได้รับชัยชนะ   ซึ่งการต่อสู้ในวันนี้ข้าราชการไม่สามารถทำตัวเป็นกลางทางการเมืองได้อีก เพราะดูได้จากการที่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่นำข้าราชการทั้งกระทรวงออกมาต่อสู้เคียงข้างประชาชน ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนยอมรับว่าไม่เคยเห็นรัฐบาลชุดไหนที่ทำตัวไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับการที่ประชาชนรวมตัวกันออกมาต่อต้านเท่ากับรัฐบาลชุดนี้

นอกจากนี้ นายถวิล ยังได้กล่าวโจมตีรัฐบาล ว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรงกลาโหม  ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งรักษาการ นั้นเป็นเพราะต้องการรักษาผลประโยชน์ให้กับพวกพ้อง ไม่ใช่อยู่เพื่อรักษาประชาธิปไตย ตามที่เคยกล่าวอ้าง ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนอดทนต่อสู้ร่วมกันจนกว่าจะได้รับชัยชนะ พร้อมยืนยันว่าการต่อสู้ครั้งนี้เป็นการต่อสู้ระหว่างรัฐบาลกับประชาชนที่ทรยศประชาชน

ขณะที่ บรรยากาศบริเวณเวทีแยกอโศกมนตรี ในช่วงเย็นเป็นไปด้วยความคึกคักมากขึ้น ประชาชนเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อมาร่วมสมทบอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

 

กปปส.นำมวลชนเคลื่อนที่เร็วไปสมทบคปท.

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชน ปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก ล่าสุดขณะนี้ ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เคลื่อนกำลังพลมาสับเปลี่ยน การดูแลทำเนียบรัฐบาล จนทำให้ผู้ชุมนุมเกิดความระแวงว่าอาจจะมีการสลายการชุมนุมเกิดขึ้น

ทั้งนี้ นายถาวร เสนเนียม และ นายชุมพล จุลใส แกนนำ กปปส. ได้นำมวลชน กปปส.แต่ละเวที อาทิ  ปทุมวัน  สวนลุมพินี ราชประสงค์ และอนุสาวรีย์ชัยมรภูมิ เคลื่อนที่เร็วมาร่วมสมทบที่เวทีชมัยมรุเชฐเพื่อให้การช่วยเหลือ คปท.ป้องกันการสลายการชุมนุม ก่อนจะนำมวลชนกลับ หลังจากตรวจสอบแล้วพบว่า กองตำรวจที่เคลื่อนมา เป็นการมาสับเปลี่ยนกำลังในการดูแล ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ไม่ได้มาสลายการชุมนุม คปท. แต่อย่างใด

 

ม็อบแจ้งวัฒนะคึกคนทยอยสมทบ-ยกระดับรปภ.

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ที่บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ ในช่วงเย็นยังคงคึกคัก และมีผู้ชุมนุมยังคงทยอยมาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง เพิ่มขึ้นจากช่วงกลางวันที่ผ่านมา โดยในขณะนี้บนเวทีปราศรัยยังคงเป็นการปราศรัยของแกนนำจากจังหวัดต่างๆที่เข้ามา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทัศนะคติทางการเมือง รวมถึงสลับกับการเล่นตนตรีสด เพื่อสร้างความคึกคักให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมในวันนี้ด้วย ขณะที่ในช่วงเย็นวันนี้การจราจรบริเวณบนถนนแจ้งวัฒนะ ยังคงเปิดให้ใช่การได้ เฉพาะในส่วนฝั่งขาเข้าเท่านั้น โดยแบ่งเป็น 2 เลนให้รถวิ่งสวนเข้าออก

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มการรักษาความปลอดภัยในช่วงเย็นเป็นไปด้วยความเข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันบุคคลที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์

 

กปปส.สวนลุมจุดเทียนรำลึก'ประคอง ชูจันทร์'

บรรยากาศการชุมนุม ของกลุ่ม กปปส ที่เวทีสวนลุมพินี ขณะนี้ ยังคงมีมวลชน ทยอยเข้าร่วมชุมนุมกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนของ เวทีปราศรัย นั้น ได้เชิญ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ที่ขายของในพื้นที่การชุมนุม เวทีสวนลุมพินี ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ชุมนุม ได้ขึ้นกล่าวความรู้สึก ถึงกรณีที่ออกมาร่วมชุมนุม ต่อต้านรัฐบาล ท่ามกลางเสีนงเชียร์ของมวลชน ที่นั่งฟัง อยู่หน้าเวที อย่างสนุกสนาน และในเวลาประมาณ 18.00 น. หลังเคารพธงชาติ แล้ว กปปส.เวทีสวนลุมพินี จะร่วมจุดเทียน เพื่อรำลึก ถึงการจากไปของ นายประคอง ชูจันทร์ ผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่ บรรทัดทอง เมื่อวานที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม กปปส.ขณะนี้ การ์ด กปปส.ยังรงดูแลความเรียบร้อย โดยการตรวจสอบ ตรวจค้นบุคคลต้องสงสัย รวมถึง ทำการปิดสะพานข้ามแยกสีลม เพื่อป้องกัน บุคคลก่อเหตุป่วนพื้นที่การชุมนุม ในมุมสูง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ชินวรณ์จี้ผบ.ตร.รับผิดชอบระเบิดกปปส.-เหยื่อบึ้มตายแล้ว1

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=509781

'สุเทพ' นำเดินไปเพชรบุรีบรรทัดทอง

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=509848

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook