ศอ.รส.แถลงปัดรบ.บึ้มบรรทัดทองชี้คนในม็อบทำ

ศอ.รส.แถลงปัดรบ.บึ้มบรรทัดทองชี้คนในม็อบทำ

ศอ.รส.แถลงปัดรบ.บึ้มบรรทัดทองชี้คนในม็อบทำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุรพงษ์' แถลงข่าว เผย พบบุคคลต้องสงสัยเหตุบึ้มบรรทัดทอง 2 คน มาจากกลุ่มผู้ชุมนุม เชื่อทำเป็นขบวนการ เพื่อให้ผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บ โดยไม่ได้มุ่งเป้าที่แกนนำ และเพื่อเป็นการใส่ร้ายป้ายสีรัฐบาลเท่านั้น

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. พร้อมกับ พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงข่าวถึงเหตุระเบิดที่ถนนบรรทัดทอง ว่า จากการที่ ศอ.รส. สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งสืบสวนสอบสวน พบว่า ในพื้นที่เกิดเหตุ เป็นไปได้ยาก ที่จะมีการขว้างปาวัตถุออกมาจากอาคารร้าง เนื่องจากมีทั้งรั้ว สายไฟ และต้นไม้ กีดขวางอยู่ และจุดพบอาวุธปืนบีบีกัน อยู่ห่างกับจุดเกิดเหตุ ทำให้เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการก่อเหตุภายในอาคารดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังพบพยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิด ว่า ก่อนเหตุระเบิดไม่พบวัตถุใดๆ ตกลงมาบริเวณดังกล่าว
แต่กลับพบว่ามีบุคคลต้องสงสัย 2 คน ที่เดินมากับกลุ่มผู้ชุมนุม ได้หลบเข้าที่กำบังก่อนเหตุระเบิด และเมื่อเกิดการระเบิดขึ้นแล้วบุคคลทั้ง 2 ได้เดินมาเก็บวัตถุบางอย่าง จึงเชื่อได้ว่าผู้ก่อเหตุมากับกลุ่มผู้ชุมนุม และมีการกระทำเป็นขบวนการ เพื่อให้ผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บ โดยไม่ได้มุ่งเป้าที่แกนนำ และเพื่อเป็นการใส่ร้ายป้ายสีรัฐบาลเท่านั้น

ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า จะเร่งหาผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย พร้อมฝากเตือนไปยังผู้ชุมนุมให้ระมัดระวังตัว และหากพบเหตุการณ์ผิดปกติ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเป็นเบาะแสต่อไป

 


กปปส. สวนลุม ไม่พอใจ ศอ.รส. แถลงเหตุระเบิด

ระหว่างรอการเคลื่อนขบวนออกจากเวทีสวนลุมพินี เพื่อไปเคารพศพ นายประคอง ชูจันทร์ ที่วัดเทพศิรินทราวาส ทางเวทีได้มีการตัดสัญญาณเข้ารับฟังการแถลงของ ศอ.รส. ที่ระบุว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่ถนนบรรทัดทอง นั้น เกิดจากผู้ร่วมขบวนเป็นผู้กระทำ สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ชุมนุมที่กำลังรอเคลื่อนขบวนเป็นอย่างมาก ต่างเป่านกหวีดโห่ร้องแสดงความไม่พอใจ ในขณะที่แกนนำและผู้ได้รับบาดเจ็บได้ขึ้นเวทีตอบโต้ว่าข้อมูลที่ ศอ.รส. นำมาเสนอไม่เป็นความจริง

 

ศอ.รส.เร่งสอบสวนเหตุระเบิดที่บรรทัดทอง

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้กำชับให้ตำรวจเร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริง กรณีคนร้ายปาระเบิดใส่ขบวนผู้ชุมนุม กปปส. บริเวณถนนบรรทัดทอง พร้อมแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียจากเหตุดังกล่าว ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เป็นการสร้างสถานการณ์จากผู้ไม่หวังดี ที่ต้องการให้เกิดความรุนแรง จึงขอให้ผู้ร่วมชุมนุม ระมัดระวังและจับตาบุคคลแปลกปลอม ที่หวังสร้างสถานการณ์ และหากเกิดสิ่งผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที

ขณะที่ พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีการเปิดคลิปวิดีโอที่จับภาพขณะเกิดเหตุ พบชายต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดดังกล่าว โดยชายคนดังกล่าว สวมหมวกสีขาว เดินมาจากท้ายขบวนกลุ่มผู้ชุมนุม ก่อนเกิดเหตุระเบิดขึ้น เมื่อเกิดเหตุแล้ว ได้หลบเข้าที่กำบัง จากนั้น ชายอีกคนที่ขับรถกระบะ ได้วิ่งเข้าไปหาชายต้องสงสัยดังกล่าว ก่อนเดินเข้าไปเก็บวัตถุบางอย่างบนพื้น และหลบหนีไป

นอกจากนี้ พบว่า อาคารร้างจุดที่ตรวจพบปืนบีบีกัน อยู่ห่างจุดที่เกิดระเบิด จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นจุดที่คนร้ายก่อเหตุ อีกทั้ง หลังเกิดเหตุ ตำรวจไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ทันที เนื่องจากถูกผู้ชุมนุมขัดขวาง และจากการสำรวจพื้นที่เกิดเหตุ พบว่า โอกาสที่ระเบิดจะถูกโยนจากอาคารโดยรอบเป็นไปได้ยาก เพราะมีโอกาสถูกสิ่งกีดขวาง แสดงให้เห็นว่า คนร้ายมีการทำงานเป็นทีม ซึ่งจากนี้จะมีการติดตามจับกุมชายต้องสงสัยทั้งสองคนต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook