ฝ่ายค้านซีเรียร่วมถกเจนีวา2หวังปลดอัสซาด

ฝ่ายค้านซีเรียร่วมถกเจนีวา2หวังปลดอัสซาด

ฝ่ายค้านซีเรียร่วมถกเจนีวา2หวังปลดอัสซาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคฝ่ายค้านซีเรีย ตกลงร่วมการเจรจาสันติภาพ 'เจนีวา 2' มุ่งถกประเด็นปลดแอก บาชาร์ อัล-อัสซาด ออกจากอำนาจสูงสุด

สำนักข่าวต่างประเทศ อ้างอิงสื่อท้องถิ่น จากกรุงอิสตันบูล รายงานว่า ในวันนี้ (19 ม.ค.) ในการผลักดันการเจรจาสันติภาพของซีเรีย ล่าสุด สื่อท้องถิ่นเปิดเผยว่า แนวร่วมแห่งชาติซีเรีย หรือ เอสเอ็นซี ซึ่งเป็นกลุ่มฝ่ายค้านทางการเมืองหลักของซีเรีย ที่ก่อนหน้านี้มีความคิดเห็นแตกแยกกันอย่างหนัก อันเป็นเหตุให้เกิดปมปัญหาความขัดแย้งอยู่บ่อยครั้ง

ในที่สุดก็สามารถตกลงกันได้เมื่อวานนี้ (18 ม.ค.) โดยพรรคฝ่ายค้านยอมเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพ "เจนีวา 2" ซึ่งจะจัดขึ้นในเมืองมองเทรอซ์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 22 มกราคมนี้ โดยมีประเด็นสำคัญเพียงประเด็นเดียวเท่านั้น ที่จะนำเข้าหารือในที่ประชุม คือ การขับประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย คนปัจจุบัน ออกจากอำนาจสูงสุด เพียง 1 วัน หลังจากรัฐบาลซีเรีย ประชุม ก็ตกลงเข้าร่วมประชุมดังกล่าวได้ทันที

นอกจากนี้ ยังมีการยืนยันว่า ทางพรรคเข้าร่วมการเจรจา ในฐานะตัวแทนของชาวซีเรีย ทั้งประเทศ ที่ต้องการปลดแอกจากการปกครองอันกดขี่ของ นายอัล-อัสซาด ประธานาธิบดีแห่งซีเรีย ด้าน นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกมาชื่นชมฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ที่ตัดสินใจเข้าร่วมการเจรจาครั้งนี้ โดยหวังว่าการเจรจาระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายต่อต้าน อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด และจะสามารถนำไปสู่ทางออกของสงครามกลางเมือง ที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 3 ปี ในซีเรีย ได้อย่างเฉียบขาด ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกา ยังกล่าวยกย่องรัสเซีย และสหประชาชติ ที่อยู่เบื้องหลังในการจัดการ และมีบทบาทนำไปสู่การเจรจาอย่างสันติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook