โอบามาชี้กัญชาอันตรายน้อยกว่าแอลกอฮอล์

โอบามาชี้กัญชาอันตรายน้อยกว่าแอลกอฮอล์

โอบามาชี้กัญชาอันตรายน้อยกว่าแอลกอฮอล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำสหรัฐฯ พยายามผลักดันการจำหน่ายกัญชาแบบ 'ถูกกฎหมาย' พร้อมระบุว่า อันตรายน้อยกว่า 'การดื่มแอลกอฮอล์'

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (20 ม.ค.) ประธานาธิบดี บารัก โอบามา กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า การสูบกัญชาไม่ได้หมายถึงการเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพ มากไปกว่าการ "ดื่มแอลกอฮอล์" แต่ โอบามา กล่าวยอมรับว่า เป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี ขณะที่หลายรัฐในอเมริกา กำลังเร่งผลักดันการจำหน่ายกัญชาอย่างถูกกฎหมาย

ส่วนทางด้าการสัมภาษณ์ในนิตยสาร "เดอะ นิวยอร์กเกอร์" ฉบับวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (19) ประธานาธิบดีสหรัฐ แสดงความคิดเห็นเชิงห่วงใยว่า เยาวชนกลุ่มน้อยที่มีฐานะยากจน มีโอกาสติดคุกเพราะสูบกัญชา มากกว่าเด็กที่ฐานะร่ำรวย พร้อมกล่าวเปิดเผยความจริงในระหว่างบทสัมภาษณ์ว่า "อย่างที่ทราบกันดีว่า ตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ผมเคยสูบกัญชา และผมก็มองว่ามันเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี พร้อมเป็นข้อเสียที่ไม่ต่างจากการสูบบุหรี่แม้แต่น้อย ซึ่งผมเองก็สูบมาตั้งแต่เด็กจนเข้าสู่วัยผู้ใหญ่" ขณะที่ โอบามา ยอมรับว่า ตัวเขาเองไม่คิดว่าการสูบกัญชา "เลวร้าย" ไปกว่าการดื่มแอลกอฮอล์ แต่ก็สั่งสอนบุตรสาว ซาชา กับ มาเลีย เสนอว่า "มันเป็นความคิดที่ไม่ดี ทำให้เสียเวลา และส่งผลเสียต่อสุขภาพ"

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐ ได้กล่าวกับนิตยสารชื่อดังอีกว่า "เด็กๆ ชนชั้นกลาง มักไม่ค่อยติดกัญชา ในขณะที่เด็กยากจนมักจะเป็น ซึ่งเราสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนในสังคมปัจจุบัน" 

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นดังกล่าวทำให้ โอบามา ใช้เป็นเหตุผลในการสนับสนุนการออกกฎหมายอนุญาตจำหน่ายกัญชา ในรัฐโคโลราโด และวอชิงตัน มากไปกว่านั้น โอบามา ยังชี้ว่า กฎหมายจำหน่ายกัญชาใน 2 รัฐนั้น ถือเป็น “การทดลอง” ที่ท้าทายพอสมควร และอาจทำให้ระบบการปกครองของเขาเสียหาย แต่เขาไม่สนใจ เพราะเชื่อว่าเป็นการพยายามช่วยเหลือปัญหาสังคมในทุกๆ ด้าน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook