UNกลับลำถอนคำเชิญอิหร่านร่วมเจนีวา2

UNกลับลำถอนคำเชิญอิหร่านร่วมเจนีวา2

UNกลับลำถอนคำเชิญอิหร่านร่วมเจนีวา2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยูเอ็น กลับลำ ถอนคำเชิญอิหร่าน ร่วมวงเจรจาสันติภาพ 'เจนีวา 2' หลังฝ่ายกบฏซีเรีย ประกาศคำขู่จะคว่ำบาตรการเจรจาทันที

ถอนคำเชิญดังกล่าว เกิดขึ้นในระยะเวลาเพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมง ซึ่งการที่ นายบันคีมุน ประกาศคำเชิญให้อิหร่านเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพซีเรีย กลับสร้างความปั่นป่วนท่ามกลางเสียงคัดค้านของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย และชาติตะวันตก อย่าง สหรัฐฯ และอังกฤษ ที่มองว่า อิหร่าน คือพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของรัฐบาลซีเรีย อีกทั้งที่ผ่านมา อิหร่าน ยังให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรียในหลายๆ ด้านอีกด้วย

ทั้งนี้ ท่าทีของเลขาธิการสหประชาชาติ ในแถลงการณ์นั้น เกิดขึ้นหลังจากที่ทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ แถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า อิหร่านจะไม่เข้าร่วมการเจรจาสันติภาพซีเรีย หากว่าต้องยอมรับในแนวทางตามข้อตกลงจากการเจรจาสันติภาพซีเรียครั้งที่ 1 หรือเจนีวา 1 ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2555 ที่มีสาระสำคัญอยู่ตรงที่ ประเทศที่เข้าร่วมในการเจรจาสันติภาพซีเรีย จะต้องช่วยให้ซีเรียเปลี่ยนผ่านอำนาจทางการเมือง ไปสู่การเปลี่ยนรัฐบาลชุดใหม่ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับ นายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรียคนปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม การเจรจาสันติภาพซีเรีย ที่กำลังจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ถือว่าเป็นความพยายามของชาติตะวันตกหลายชาติ รวมถึงสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ต้องการที่จะผลักดันให้เกิดขึ้น เพื่อหาแนวทางในการยุติภาวะสงครามกลางเมืองในซีเรียที่ยืดเยื้อมานาน และส่งผลกระทบอย่างมหันต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต กว่า 100,000 ราย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook