ม็อบแกะป้ายชื่อ สตช. พ่นสี คปท. แทนที่

ม็อบแกะป้ายชื่อ สตช. พ่นสี คปท. แทนที่

ม็อบแกะป้ายชื่อ สตช. พ่นสี คปท. แทนที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่ม คปท. เคลื่อนขบวน ออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว หลังแกะป้ายชื่อออกทั้งหมด พ่นสีสเปรย์ คปท แทนที่ ด้าน กปปส.ปิดล้อมสำนักปลัดกลาโหม เมืองทอง 

บรรยากาศการชุมนุมปิดกรุงเทพมหานคร ของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่เวทีปทุมวัน ล่าสุด แนวร่วมได้ขึ้นทำกิจกรรมสันทนาการ โดยมีเนื้อหาเน้นย้ำอธิบายถึงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาลให้มวลชนได้รับทราบ สลับกับการเปิดเพลงเพื่อความผ่อนคลาย ขณะที่มวลชน เริ่มทยอยทำภารกิจส่วนตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมร่วมทำกิจกรรมสำหรับวันนี้ ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมทำความสะอาดครั้งใหญ่ หรือบิ๊กคลีนนิ่ง และอาจจะมีการออกเดินขบวนปิดสถานที่ราชการอีกด้วย

กปปส. ปิดล้อม สนง.ปลัดกลาโหม เมืองทอง

ด้านบรรยากาศที่บริเวณด้านหน้า สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่เมืองทองธานี ในขณะนี้ กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. นำโดย นายชุมพล จุลใส และ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ แกนนำ กปปส. ได้นำขบวนมาปิดล้อมและประกาศไม่ให้ใช้พื้นที่ของทางทหาร ในการใช้เป็นศูนย์แถลงข่าว ขณะที่ภายในอาคาร ยังเตรียมการแถลงข่าว ซึ่งภายในมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมไปถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการจำนำข้าว อยู่ภายในอาคารที่ถูกปิดล้อมด้วย

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้มีการวางกำลังในการรักษาความปลอดภัยโดยรอบ รวมถึงขึงลวดหนาม เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้ามาภายในอาคาร

คปท.เคลื่อนถึงสตช.แล้วจี้ผบ.ตร.รายงานตัว

นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) และ นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงาน คปท. ได้นำมวลชนเคลื่อนขบวนเดินเท้าจากสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก มาถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว เพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แสดงการอารยะขัดขืนการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยระหว่างทางได้เดินผ่านเวทีของผู้ชุมนุม กปปส. ที่แยกปทุมวัน ซึ่งผู้ชุมนุมที่เวทีดังกล่าว ได้ออกมายืนให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เมื่อเดินทางมาถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายอมร อมรรัตนานนท์ โฆษก คปท. ได้ประกาศให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกมารายงานตัวกับประชาชน ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจคนอื่น ให้เก็บสัมภาระออกภายใน 1 ชั่วโมง หากไม่ยอมออก คปท. จะยกระดับการเคลื่อนไหว

พร้อมกันนี้ นายนิติธร ได้สั่งให้มวลชนแกะป้ายหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้แกะคำว่า "แห่งชาติ" ออก เนื่องจากตำรวจไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติอย่างแท้จริง

กปปส. อนุสาวรีย์ชัย คึก เตรียมจัดกิจกรรม "แฮปปี้ลันช"

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ล่าสุดขณะนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยบนเวที ได้เปิดโอกาสให้ผู้ชุมนุมได้ขึ้นเวทีมาร้องเพลงเพื่อสร้างความบันเทิง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ชุมนุมลงชื่อต่อแถวร้องเพลง เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ การ์ดอาสายังได้เริ่ม เตรียมตั้งซุ่มอาหาร 4 ภาค เพื่อให้ผู้ชุมนุม ได้รับประทานในช่วงกลางวัน ภายใต้ชื่องาน "แฮปปี้ลันช"

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล พื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ยังไม่มีทหารเข้ามาภายในพื้นที่ชุมนุมแต่อย่างใด เมื่อเพียงตั้งจุดตรวจร่วมกับตำรวจหน้าพื้นที่ชุมนุมตามปกติเท่านั้น

อิสสระเผยภาพรวมยังปกติขอดูพ.ร.ก.ก่อนเคลื่อน

นายอิสสระ สมชัย แกนนำ กปปส. เวทีห้าแยกลาดพร้าว กล่าวถึง สถานการณ์การชุมนุมโดยรอบพื้นที่ เมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า เหตุการณ์ภาพรวมยังเป็นปกติดี มีเพียงสถานการณ์ในพื้นที่ชุมนุมที่ การ์ด กปปส. สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุความวุ่นวายได้ 3 กรณี กรณีแรก เป็นการจับกุมผู้ชายที่ลักลอบเข้ามาขโมยโทรศัพท์มือถือของผู้ชุมนุม โดยอ้างว่า ไม่มีเงินกลับบ้าน แต่ผู้เสียหายไม่ติดใจเอาความ จึงได้ปล่อยตัวไป กรณีที่ 2 คือ จับผู้ชุมนุม 2 ราย อ้างตัวเป็นการ์ด กปปส. แล้วไปเรียกเก็บเงินค่าจอดรถจากผู้ชุมนุม จนมีการร้องเรียนให้ตรวจสอบ การ์ด กปปส. จึงนำตัวมาสอบสวนก่อนจะปล่อยตัวไป และสั่งห้ามเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมอีก และรายสุดท้าย คือ คนเมาอาละวาดใส่ผู้ชุมนุม พร้อมกับปัสสาวะรดเต็นท์ของผู้ชุมนุมขณะกำลังนอนหลับพักผ่อน นายอิสสระ จึงขอให้เดินทางออกนอกพื้นที่ชุมุนุม

ทั้งนี้ นายอิสสระ กล่าวว่า ในวันนี้จะมีเพียงกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่ง แต่จะยังไม่มีการเคลื่อนไหวไปยังสถานที่ใด เพราะแกนนำ กปปส. ขอหารือในข้อกฎหมายเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่รัฐบาลประกาศใช้เมื่อคืนทีผ่านมา ว่าขอบเขตของการเคลื่อนไหวนั้นจะสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook