กกต.ห่วงม็อบปิดที่ลต.ล่วงหน้า26ม.ค.

กกต.ห่วงม็อบปิดที่ลต.ล่วงหน้า26ม.ค.

กกต.ห่วงม็อบปิดที่ลต.ล่วงหน้า26ม.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ กกต. ห่วงม็อบปิดล้อมสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้า 26 ม.ค. หวังศาล รธน.ตัดสินออก พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ก่อน 2 ก.พ.

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า มีความคาดหวังศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยให้ กกต.หรือ นายกรัฐมนตรี สามารถออกพระราชกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้หรือไม่ ก่อนที่จะถึงเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ ซึ่งเชื่อว่า ศาลจะใช้ดุลพินิจ พิจารณาจากเหตุการณ์ปัญหาความไม่ปกติของบ้านเมืองประกอบการพิจารณา ซึ่ง กกต. คงไม่ไปก้าวล่วงอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะออกมาในแนวทางใด อย่างไรก็ดี ยังเชื่อว่า หากศาลตัดสินออกมาทิศทางใด ในส่วนปัญหา 28 เขต ที่ไม่มีผู้สมัคร อาจจะได้รับการเยียวยาไปด้วย แต่ยอมรับ ว่ามีความเป็นห่วงกลุ่มผู้ชุมนุมนจะบุกปิดล้อมสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส.ในวันที่ 26 ม.ค.นี้ และ กกต. เตรียมแผนรองรับไว้แล้วหากเกิดเหตุจลาจล

ทั้งนี้ มี 2 ประเด็นที่ กกต.ได้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย โดยประกอบไปด้วยเรื่องที่ขอให้ศาลฯตัดสินกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ว่าสามารถทำได้หรือไม่ เนื่องจากมีปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ต่อการจัดเลือกตั้งและขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ระหว่าง กกต. กับ นายกรัฐมนตรี มีอำนาจออกพระราชกฤษฎีกาเลื่อนวันเลือกตั้งได้หรือไม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook