กห.แถลงนายกถกผบ.ทัพขอบคุณช่วยศรส.ปัดคุยปมหน่วยซีล

กห.แถลงนายกถกผบ.ทัพขอบคุณช่วยศรส.ปัดคุยปมหน่วยซีล

กห.แถลงนายกถกผบ.ทัพขอบคุณช่วยศรส.ปัดคุยปมหน่วยซีล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก กห. แถลงนายกฯถก ผบ.ทัพ ขอบคุณช่วย ศรส. ด้าน ผบ.ทอ. ยัน ทหารเข้าใจใช้ พ.ร.ก. สัมพันธ์นายกฯดีไม่สะดวกให้ ทอ. ตั้ง ศรส ขณะ 'เฉลิม' ไม่รู้ กกล.เขมรป่วน จับแกนนำใน30วัน

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหม ว่า นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ขอให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ กำชับให้เจ้าหน้าที่ วางตัวให้เหมาะสม ในช่วงที่มีการเลือกตั้ง โดยไม่สนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือพรรคการเมืองใด พรรคการเมืองหนึ่งเป็นพิเศษ พร้อมแจ้งให้กำลังพลและครอบครัว ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างพร้อมเพรียง พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ให้เน้นย้ำเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลและเก็บรักษาอาวุธ กระสุน วัตถุระเบิดต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรการรักษาความปลอดภัยอาวุธกระสุนและวัตถุระเบิดที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณกองทัพ ในความร่วมมือกับ ศอ.รส. และ ศรส. ตามที่ได้ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แลดูแลประชาชนอย่างดี ทั้งนี้ เป้าหมายของการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ อีกทั้ง เพื่อให้ส่วนราชการ สามารถเข้าไปทำงานให้กับประชาชนได้

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า การประชุมสภากลาโหมในวันนี้ ไม่ได้มีการพูดถึงกรณีที่ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) ออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองแต่อย่างใด

 

ผบ.ทอ. เข้าใจ รบ. ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ย้ำ ไม่คิดสลายชุมนุม

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณีที่ รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อดูแล
สถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้ ว่า เข้าใจเจตนาว่าเพื่อเพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในการบังคับใช้กฎหมาย
แต่ไม่มีแนวคิดในการใช้กำลังสลายการชุมนุม หรือกระชับพื้นที่แต่อย่างใด และยังคงใช้กำลังทหารสนับสนุน
เท่าเดิม พร้อมเปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง นายกรัฐมนตรี กับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ยังคงเป็นไปอย่าง
ราบรื่น

ส่วนการที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ
(ศรส.) จะขอใช้พื้นที่ของกองทัพอากาศ เป็นฐานในการบัญชาการ ศรส. นั้น ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุว่า
คงไม่สะดวก เนื่องจากเป็นฐานทัพอากาศและเป็นสนามบิน อีกทั้งยังมีกฎระเบียบจำนวนมาก แต่การที่ นายก
รัฐมนตรี ขอใช้ชั่วคราวนั้น สามารถทำได้

 

'เฉลิม'ไม่รู้กกล.เขมรป่วนจ่อใช้พรก.จับแกนนำ30วัน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. กล่าวปฏิเสธไม่ทราบถึงกระแสข่าวว่า มีการเตรียมกองกำลังจากประเทศกัมพูชา เพื่อเข้ามาสร้างสถานการณ์
ในการชุมนุม ขณะที่เตือนไปยัง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. รวมถึงแกนนำทั้งหมด ว่าเหตุผล
ที่ออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อต้องการใช้อำนาจในการควบคุมตัวแกนนำใน 30 วัน และจับตามหมายจับ โดยยืน
ยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่มีการใช้อาวุธและความรุนแรง รวมถึงจะไม่มีการสั่งสลายการชุมนุมอย่างแน่นอน เพราะตน
ไม่ใช่คนบ้าอำนาจ และจะไม่ทำเหมือน นายสุเทพ ขณะที่เป็น ผอ.ศอฉ. แต่ขอหารือก่อนว่าจะใช้ พ.ร.ก. ห้ามไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมดาวกระจายไปตามถนนต่างๆ เนื่องจากทำให้ประชาชนเดือดร้อน

ทั้งนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้มีการควบคุมไปถึงสื่อมวลชนในการเผยแพร่ข่าวสาร ซึ่งสามารถมีสิทธิและเสรีภาพตามปกติ แต่จะขอให้ใช้วิจารณญาณในการนำเสนอข่าว โดยเฉพาะ สถานีบลูสกาย ซึ่งต้องดูในรายละเอียดของเนื้อหา โดย ผอ.ศรส. ยืนยันว่า มีการเตรียมเช็คบิล ตรวจสอบนายทุนที่ให้การสนับสนุนเงินให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งมีข้อมูลรายชื่อแล้ว แต่ขอไม่เปิดเผย จะอยู่ในการตรวจสอบร่วมกับ ปปง. หากตรวจสอบพบความผิดก็สามารถจับได้ทันที

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ประชาชนจะไม่ร่วมขัดขวางการเลือกตั้งในครั้งนี้ และหวังว่า สถานการณ์จะสามารถคลี่คลายได้ภายใน 60 วัน ภายใต้การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

โฆษก สตช. เผย ประชุมหน่วยมั่นคงรับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพิ่มทหาร

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงมาตรการในการดูแลความสงบเรียบร้อย ภายหลังจากมีการประกาศพระราชกำหนดฉุกเฉิน ว่า ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้บัญชาการกองกำลัง ปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งจะต้องมีการประชุมหารือในส่วนของ ศรส. เพื่อกำหนดบทบาทหน้าที่และรายละเอียดในการบริหารอีกครั้งหนึ่ง แต่เบื้องต้นในส่วนการจัดวางกำลัง ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ทหาร ว่าจะมีการเพิ่มกำลังทหารที่จะมาปฏิบัติหน้าที่ร่วม จากเดิม 42 กองร้อย เป็น 47 กองร้อย ส่วนกำลังของตำรวจจะหารือกันอีกครั้ง โดยจะให้สอดรับกับนโยบายของ ศรส. ที่จะมีคำสั่งออกมาส่วนการขอคืนพื้นที่ ทางด้าน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบนโยบายให้พิจารณาจากจุดที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด โดยให้ พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ จริตเอก ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบการเจรจา

 

ศรส. แถลง ผบ.ตร. ให้อดกลั้นยั่วยุ ลั่น เอาผิดพังป้ายถึงที่สุด

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีการทำลายป้ายหน้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า เป็นเรื่องที่ไม่น่าทำ ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้แจ้งผ่านที่ประชุมเช้าวันนี้ ฝากไปถึงตำรวจทุกนาย ว่า ขอให้อดทนต่อความเจ็บใจและการยั่วยุทุกอย่าง ซึ่งพร้อมจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มที่ โดยให้ฝ่ายเทคโนโลยีไปตรวจสอบภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว เพื่อเตรียมดำเนินคดี โดยมีการมอบหมายให้ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบด้านการดำเนินคดี โดยเบื้องต้นมี 2 ข้อหา คือ ทำให้เสียทรัพย์ และทำลายทรัพย์สินข้าราชการ ซึ่งมีอายุความถึง 10 ปี และมอบหมายให้ พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดูแลตรวจสอบถิ่นที่อยู่ของผู้กระทำความผิด ซึ่งมีรายงานว่ามีมากกว่า 21 ราย ขณะเดียวกันมอบหมายให้ พล.ต.อ.พีระ พุ่มพิเชฏฐ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปดูแลด้านงบประมาณการจัดทำป้ายใหม่ โดย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งให้มีการจัดพิธีเปิดป้ายใหม่ให้ยิ่งใหญ่ ภายหลังที่ทำการเสร็จสิ้นเรียบร้อย

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องเหล่านี้ถือเป็นบททดสอบการทำหน้าที่ และต้องอดทนเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลาย โดยไม่ขอรับข้อเสนอจาก คปท. ที่จะมีการทำป้ายใหม่ให้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :::::::::

นายกฯยิ้มเข้าทอ.ถกสภากลาโหมผบ.ทัพร่วมก่อนคุยครม.
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=511063


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook