ฐิติราชเชื่อบึ้มสองจุดเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน

ฐิติราชเชื่อบึ้มสองจุดเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน

ฐิติราชเชื่อบึ้มสองจุดเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เชื่อ เหตุระเบิดอนุสาวรีย์ชัยฯ บรรทัดทอง คนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกัน ขณะยังไม่สามารถระบุรุ่นได้ เนื่องจากไม่มีในประเทศไทย

พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยการติดตามตัวคนร้ายลอบปาระเบิดใส่ผู้ชุมนุม กปปส. ที่เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา โดยผลการสืบสวนเบื้องต้น พบว่า เหตุระเบิดบนถนนบรรทัดทอง และที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นระเบิด RGD-5 รหัส 48 เช่นเดียวกัน จึงเชื่อผู้ที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีง่ายขึ้น และมีความชัดเจนมากที่สุด ได้ตัดประเด็นองค์ประกอบภายนอกออกไป และสืบสวนจากวัตถุพยานที่ได้จากที่เกิดเหตุเท่านั้น รวมถึงอยากให้กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์ระเบิด หรือ อีโอดี ทำการทดสอบแรงระเบิด และลักษณะการโยน เพื่อหาทิศทางที่คนร้ายปาระเบิด โดยเฉพาะกรณีการขว้างระเบิดที่ถนนบรรทัดทอง เพราะกระเดื่องระเบิด ซึ่งเป็นพยานชิ้นสำคัญ ไม่ได้พบในที่เกิดเหตุ แต่ถูกส่งมอบจากทหารอีกทอดหนึ่ง จึงทำให้ความน่าเชื่อถือของหลักฐานลดลง และจนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถนำระเบิดรุ่นดังกล่าวมาทดสอบได้ เนื่องจากวัตถุระเบิดชนิดนี้ไม่มีใช้ในประเทศไทย

ทั้งนี้ระเบิด RGD-5 พบว่าเคยถูกนำมาใช้ก่อเหตุตั้งแต่ปี 2549, ปี 2553 และ ปี 2555 ซึ่งระเบิดชนิดนี้หาซื้อได้แนวตะเข็บชายแดนไทย ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคตะวันออก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook