ชาวนาราชบุรีปิดพระราม2แยกวังมะนาวทวงเงินจำนำข้าว

ชาวนาราชบุรีปิดพระราม2แยกวังมะนาวทวงเงินจำนำข้าว

ชาวนาราชบุรีปิดพระราม2แยกวังมะนาวทวงเงินจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผกก.สภ.ปากท่อ เผย ชาวนาราชบุรี ปิดแยกวังมะนาว ถนนพระราม 2 ขาเข้าชะงัก ผู้ว่าฯราชบุรี จ่อเจราจา ล่าสุด ยอมเปิดถนนแล้ว ขณะที่ ม็อบชาวนาอุบลฯ บุกบี้รัฐจ่ายเงินก่อนสิ้นเดือน ด้าน ชาวคลองลาน จ.กำแพงเพชร ทวงถามเงินจำนำข้าว

พ.ต.อ.พิชัย ปกป้อง ผกก.สภ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีมีกลุ่มชาวนา จ.ราชบุรี
รวมตัวกันจำนวนหนึ่ง ปิดถนนบริเวณเชิงสะพาน สี่แยกวังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เพื่อทวงถามกรณีเงินจำนำข้าวจากรัฐบาล ส่งผลให้การจราจรบริเวณถนนพระรามที่ 2 ฝั่งขาเข้ากรุงเทพมหานคร รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ฝั่งกลับกันสามารถสัญจรได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เข้าเจรากลับกลุ่มชาวนาดังกล่าว และคาดว่าเมื่อเจรจาได้ข้อตกลงที่ยุติธรรมทั้งสองฝ่าย ผู้ชุมนุมจะยอมสลาย และสามารถเปิดเส้นทางเดินรถได้ตามปกติ 

 

ม็อบชาวนาอุบลฯ บุกบี้รัฐจ่ายเงินก่อนสิ้นเดือน

กลุ่มเกษตรกรชาวนาจาก 5 ตำบลเขต อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ประมาณ 500 คน นำโดย นายทวี ดาลาด กำนันตำบลหนองบัวฮี อ.พิบูลมังสาหาร กรณีได้รับผลกระทบจากโครงการจำนำข้าว และได้เสนอข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ทาง จ.อุบลราชธานี ดังนี้ 1. หากยังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าวภายในสิ้นเดือน ม.ค. 57 ให้รัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยตั้งแต่วันที่เริ่มจำนำ 2. ขอเงินค่าจำนำข้าวให้ทันสิ้นเดือน ม.ค. 57 นี้ 3. ถ้าไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลจะยกระดับโดยการปิดถนน มี นายสุรพันธ์ ดิสสะมาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และ นายสุทัย ฉกะนันท์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. ลงมารับข้อเสนอ โดยรับปากจะดำเนินการให้ตามที่กลุ่มเสนอทุกประการ พร้อมจะนำเรื่องนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเสนอต่อรัฐบาล

ด้าน ธ.ก.ส. นายสุทัย ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่าจะให้ความช่วยเหลือนี้ 1. ธนาคารจะเลื่อนงวดชำระออกไปอีก 1 ปี ส่วนดอกเบี้ยถ้ามีมากให้จ่ายมากถ้ามีน้อยให้จ่ายน้อยถ้ามีปัญหาให้มาคุยกัน 2. ดอกเบี้ยเดิมคิด 3% ช่วงนี้จะไม่คิด 3. ถ้าใครมีปัญหาเรื่องเงินขอให้นำใบประทวนข้าวมาค้ำประกัน จะจ่ายให้ก่อน 20% ของเงินทั้งหมด กลุ่มเกษตรกรชาวนาพอใจพากันเดินทางกลับ

 

ชาวนาปิดถนนพระราม 2 ยอมเปิดถนนแยกวังมะนาวแล้ว

กรณีหลังจากที่กลุ่มชาวนาใน ต.ดอนทราย และ ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี กว่า 300 คน ได้มารวมตัวกันที่บริเวณถนนพระราม 2 (ธนบุรี-ปากท่อ) สามแยกวังมะนาว หมู่ 5 ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี พร้อมกับป้ายข้อความรัฐบาลโกงเงินชาวนา และเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวให้กับชาวนานั้น

ในความคืบหน้า ทางด้าน นายณรงค์ ครองชนม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นายไพรัตน์ จันทร์ผลหอม นายอำเภอปากท่อ จ.ราชบุรี ได้พูดคุยกับกลุ่มชาวนาที่ปิดถนน โดยกลุ่มชาวนาได้ข้อตกลงว่า ขอให้รัฐบาลจ่ายเงินให้กับชาวนาทั้งหมดภายในวันที่ 31 ม.ค. 57 ซึ่งเหลือระยะเวลาอีก 7 วัน และถ้าไม่ได้ตามที่ชาวนาเรียกร้อง ก็จะดำเนินการยกระดับการชุมนุม โดยปิดถนนทั้งขาขึ้นและขาล่องทั้งสองฝั่ง โดย นายสมหวัง ศรีสุกใส ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินค่าข้าวเป็นจำนวนเงินกว่า 300,000 บาท ก็ประกาศว่า ถ้าในวันที่ 31 ม.ค. รัฐบาลยังไม่ยอมจ่ายเงินค่าข้าวให้ก็จะพาลูกวัย 4 ขวบ พร้อมกับตนเองมากระโดดให้รถชนตายที่นี่ โดยการเจรจาตกลงในครั้งนี้ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงกับ นายไพรัตน์ จันทร์ผลหอม นายอำเภอปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่งก็ทำให้ชาวนานั้นพอใจ ก่อนจะยอมเปิดถนน ให้รถวิ่งได้ตามปกติแล้ว

 

ชาวนาคลองลาน ทวงถามเงินจำนำข้าว

ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอคลองลาน จ.กำแพงเพชร ชาวนา อ.คลองลาน รวมตัวกันประมาณกว่า 400 คน อีกครั้ง เพื่อมาทวงถามเรื่องเงินจำนำข้าว โดยมี นายพลเดช ศรีแปงวงค์ ประธานชมรมเกษตรกร อ.คลองลาน ซึ่งเป็นแกนนำกล่าวว่า เมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา กลุ่มชาวนาได้เคยมาให้ทางอำเภอช่วยนำเสนอความเดือดร้อนของชาวนาส่งถึงรัฐบาล ให้ช่วยจ่ายเงินค่าจำนำข้าวให้ชาวนา แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า และในการมาชุมนุมครั้งนี้ ชาวนาได้นำสำเนาใบประทวนค่าจำนำข้าวมาลงชื่อ เพื่อมอบสำเนาใบประทวนดังกล่าวให้แกนนำ โดยแกนนำเปิดเผยว่า สภาทนายความต้องการสำเนาดังกล่าว อาจจะนำไปศึกษาเพื่อเตรียมการฟ้องรัฐบาลในกรณีที่ออกใบประทวนไปแล้ว แต่ไม่มีเงินจ่ายให้กับชาวนา

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook