ปะทะเดือดในCARดับ16หลังแคทเธอรีนนั่งผู้นำ

ปะทะเดือดในCARดับ16หลังแคทเธอรีนนั่งผู้นำ

ปะทะเดือดในCARดับ16หลังแคทเธอรีนนั่งผู้นำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุปะทะเดือดในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง (CAR) หลัง 'มาดาม แคทเธอรีน' ขึ้นแท่นผู้นำ เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่น ได้รับแจ้ง เกิดเหตุปะทะกันอย่างรุนแรง เมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) หลังจากที่ นางแคทเธอรีนซัมบา-ปันซา หรือ มาดามแคทเธอรีน วัย 59 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรักษาการของ สาธารณรัฐแอฟริกากลาง หรือ ซีเออาร์ ที่ผ่านมาเพียงไม่นาน โดยเธอได้ให้คำมั่นว่า เธอจะเลือกคณะรัฐมนตรีของเธอ จากความสามารถมากกว่าศาสนาที่พวกเขานับถือ โดยเธอต้องการตั้งคณะบริหารประเทศที่มีคุณธรรม และเป็นแบบเทคโนแครต หรือ ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ด้านต่างๆ ทำงานเฉพาะด้านในสาขาอาชีพนั้นๆ และสามารถนำความสามารถของพวกเขามาช่วยเธอในการบริหารประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่ล่าสุด เหตุความรุนแรงก็ปรากฏขึ้นอย่างชัดเจน แต่ไม่สามารถระบุกลุ่มคนได้ เบื้องต้น พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 16 ราย ซึ่งเธอพยายามลดระดับความรุนแรงในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปมปัญหาที่มาจากความแตกต่างทางศาสนานั่นเอง

อน่างไรก็ตาม ระบบการปกครองประเทศของเธอยังดูเหมือนจะอ่อนหัด และต้องใช้ความพยายามมากขึ้น สำหรับการรับมือกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศต่อเนื่อง โดย นางซัมบา-ปันซา เข้ามารับตำแหน่งต่อจาก นายมิเชลโจโตเดีย ผู้นำแนวร่วมกบฏมุสลิม “เซเลกา” ที่ยึดอำนาจ เมื่อเดือน มี.ค. ปีก่อน แต่ในที่สุดเขาได้ลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกกดดันอย่างหนักจากนานาชาติ เนื่องจากล้มเหลวในการยุติเหตุนองเลือดที่ปะทุขึ้นหลังการปฏิวัติยึดอำนาจ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook